(kontumtv.vn) – Indonesia, Malaysia và Philippines ngày 19/6, tiến hành tuần tra hàng hải chung để tăng cường cuộc chiến chống các nhóm vũ trang Hồi giáo.

Các cuộc tuần tra chung được thực hiện sau khi các nhóm vũ trang Hồi giáo kiểm soát thành phố phía Nam của Philippines. Theo người đứng đầu quân đội Indonesia ông Gatot Nurmantyo, một trung tâm điều hành hàng hải cũng được thành lập ở các thành phố Tawau của Malaysia và Bongao tại Philippines.

indonesia cung malaysia va philippines tuan tra hang hai chung chong is hinh 1
Indonesia, Malaysia và Philippines tuần tra hàng hải chung để tăng cường cuộc chiến chống các nhóm vũ trang Hồi giáo. (Ảnh: Straits Times)

Các trung tâm này được thiết lập nhằm chia sẻ thông tin tình báo, cũng như các khu vực biển cho tàu và thuyền qua biên giới các nước, nhằm ngăn chặn các nhóm vũ trang có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại miền Nam Philippines chạy sang các nước láng giềng.

Xung đột ở thành phố Marawi của Philippines đang làm gia tăng mối lo ngại về khả năng IS sẽ mở rộng ra các nước trong khu vực. Năm ngoái, 3 nước Indonesia, Malaysia và Philippines cũng tiến hành các cuộc tuần tra hàng hải chung, nhằm duy trì ổn định trong khu vực trước bối cảnh mối đe dọa về cướp biển, bắt cóc, khủng bố và các tội phạm xuyên quốc gia khác trong hải phận khu vực.

Chính quyền Indonesia- quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới đã tiến hành các chiến dịch truy quét những nhóm vũ trang sau vụ đánh bom tại Bali năm 2002, làm 202 người thiệt mạng.

Trong những năm gần đây, Indonesia cũng đối mặt với các mối đe dọa mới khi chúng tăng cường kích động các các mạng lưới vũ trang địa phương mở rộng hoạt động của mình./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Theo AP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *