(kontumtv.vn) – Tuần tới Iran sẽ trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên sản xuất một trong các loại vaccine COVID-19 do Cuba tự phát triển ở quy mô công nghiệp.

Chú thích ảnh
Vaccine phòng COVID-19 có tên Soberana 02 (giữa) do Cuba tự nghiên cứu, sản xuất. Ảnh: The Nature

Hãng tin Reuters ngày 29/7 dẫn truyền thông Nhà nước Cuba cho biết, trong tuần tới, Iran sẽ bắt đầu sản xuất vaccine phòng COVID-19 có tên Soberana 02 do các nhà khoa học Cuba nghiên cứu phát triển.

Cả Iran và Cuba đều đang hứng chịu các lệnh trừng phạt nặng nề của Mỹ, mà hai nước cáo buộc đã cản trở việc tiếp cận thuốc men, các nguồn cung y tế, thúc đẩy họ phải tự chủ. Hai nước đã sản xuất một loạt vaccine COVID-19 thử nghiệm, trong đó có vaccine Soberana 02 (Chủ quyền 02) của Cuba

Dữ liệu sơ bộ từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy vaccine Soberana 2 và loại vaccine COVID-19 tiên tiến nhất của Cuba là Abdala nằm trong số những loại vaccine hiệu quả nhất thế giới, với trên 90%.

Đầu năm nay, Viện Pasteur của Iran đã đồng ý hợp tác với Viện Finlay của Cuba, nơi đã phát triển vaccine Soberana 2, để thực hiện các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba của loại vaccine này ở Iran, cho phép Tehran đi đến quyết định phê duyệt sử dụng khẩn cấp Soberana 2 vào đầu tháng 7.

Trong chuyến thăm Tehran tuần này, Giám đốc Viện Finlay, Vicente Vérez Bencomo cho biết, Iran và Cuba sẽ sản xuất hàng triệu liều Soberana 02 ở quốc gia Trung Đông với tên gọi PastuCovac.

Ông Bencomo nói: “Thông thường bạn cần 15 năm để phát triển một loại vaccine từ số 0 đến giai đoạn công nghiệp hóa nhưng chúng tôi đã thực hiện tất cả các bước trong một năm, và bằng chứng là nó có hiệu quả rất tốt”.

Cuba có lịch sử phát triển lâu đời trog lĩnh vực công nghệ sinh học, tự sản xuất 80% lượng vaccine được sử dụng ở đảo quốc Caribe này và còn xuất khẩu. Mexico, Việt Nam, Argentina và Jamaica là những quốc gia bày tỏ quan tâm đến việc sản xuất hoặc mua vaccine COVID-19 của Cuba. Điều này được mong đợi có thể mang lại lợi ích kinh tế và ngoại giao cho Cuba.

Ngoài vaccine dạng tiêm, Cuba còn phát triển vaccine COVID-19 nhỏ mũi với một liều duy nhất, có tên Mambisa. Vaccine này đã được đưa vào danh sách toàn cầu các loại thuốc miễn dịch qua đường mũi tiến tới giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Mabisa là 1 trong 5 ứng viên vaccine, trong tổng số hơn 300 loại đăng ký trên thế giới, sử dụng qua đường mũi.

Chú thích ảnh
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Tehran, Iran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Cuba và Iran nằm trong số 20 quốc gia có ca nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới. Báo cáo cập nhật tình hình dịch bệnh hàng ngày do Bộ Y tế Cuba công bố ngày 28/7 cho biết chỉ trong 24 giờ qua đảo quốc Caribe này đã ghi nhận 9.323 ca mắc mới với COVID-19 và 68 người không qua khỏi, nâng tổng số ca nhiễm kể từ đầu dịch (tháng 3/2020) lên 358.378 trường hợp và tổng số người tử vong là 2.560 người. Thủ đô La Habana sau một thời gian ghi nhận mức độ lây nhiễm giảm, trong ngày vừa qua đã lại trở thành địa phương có số người mắc COVID-19 cao nhất cả nước với 1.583 ca trong ngày 28/7.

Số liệu của Bộ Y tế Cuba cũng cho biết tới nay đã có hơn 3 triệu người trong tổng số 11,2 triệu dân Cuba được tiêm ít nhất một liều vaccine Abdala hoặc Soberana 2 do nước này sản xuất. Trong đó, vaccine Abdala đã được cơ quản quản lý y tế nước này cấp phép sử dụng khẩn cấp với hiệu quả được chứng minh đạt 92,28% trong thử nghiệm lâm sàng và ứng cử viên Soberana 02 đạt hiệu quả 91,2% với liều bổ sung Soberana Plus.

Từ ngày 5/8, Cuba sẽ tiến hành tiêm vaccine ngừa COVID-19 Abdala cho khoảng 1.500 phụ nữ mang thai và cho con bú. Trước đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm, thiết bị và dụng cụ y tế Cuba (CECMED) đã cấp phép cho việc thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này đối với trẻ từ 3 đến 18 tuổi, và dự kiến sẽ tiến hành tiêm phòng trên diện rộng cho trẻ nhỏ vào tháng 9 tới đây.

Trong khi đó, Iran cũng đang chứng kiến tình trạng lây nhiễm bùng phát trở lại do biến thể Delta. Theo trang worldometer.info, trong ngày 28/7, nước này ghi nhận 43.681 ca nhiễm mới và 789 ca tử vong. Tổng ca nhiễm tại Iran đã lên tới 3.792.014 trường hợp, bao gồm gần 90.000 ca tử vong.

Thu Hằng/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *