(kontumtv.vn) – Ngày 21/10 Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei đã thông qua thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và các cường quốc phương Tây.

Hãng tin RT của Nga dẫn thông tin từ trang web chính thức của Nhà lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei cho biết, ông yêu cầu thực hiện thỏa thuận này với những điều kiện rõ ràng.

Trong một bức thư gửi Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Đại giáo chủ Ali Khamenei nhấn mạnh rằng Mỹ và phương Tây cần phải tuyên bố rõ ràng việc dỡ bỏ các trừng phạt nhằm vào Iran. Ông Ali Khamenei cảnh báo một số điểm “lỏng  lẻo” trong thỏa thuận này, do đó cần kiểm soát chặt chẽ và giám sát việc thực thi thỏa thuận để “tránh gây thiệt hại lớn” cho tương lai của Iran. Trong bức thư, Nhà lãnh đạo tinh thần tối cao Iran cũng cho rằng bất cứ đề xuất nào về đàm phán trừng phạt Iran cũng sẽ chống lại thỏa thuận hạt nhân lịch sử này.

iran: dai giao chu khamenei thong qua thoa thuan hat nhan lich su hinh 0
Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei (ảnh: thecommentator)

Tuần trước, Quốc hội Iran đã thông qua dự luật cho phép thực thi thỏa thuận hạt nhân nước này đạt được với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi giữa tháng 7. Đại giáo chủ Ali Khamenei là người có tiếng nói cuối cùng trong mọi chính sách của Nhà nước Iran.

Với sự ủng hộ của ông Ali Khamenei, Chính phủ của Tổng thống Rouhani đã chính thức được phép thực thi thỏa thuận hạt nhân lịch sử này, theo đó, Iran sẽ cắt giảm các hoạt động hạt nhân và chấp thuận những cuộc thanh sát mới để đổi lại việc dỡ bỏ dần các trừng phạt của phương Tây và quốc tế.

Giới chuyên gia hy vọng Iran sẽ bắt đầu ngừng một phần chương trình hạt nhân của mình trong vài tuần tới. Khi quá trình này hoàn tất, hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt với Iran từ năm 2006 sẽ được dỡ bỏ./.

Hoàng Lê/VOV – Trung tâm TinTheo RT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *