(kontumtv.vn) – Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nhấn mạnh: “Các cuộc đàm phán tại Vienna vẫn đang được theo đuổi một cách quyết liệt và nghiêm túc. Chúng tôi đã không rời khỏi bàn đàm phán.”

Iran: Dam phan hat nhan o Vienna gan dat thoa thuan hinh anh 1
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết “gần” đạt được thỏa thuận trong cuộc đàm phán tạm về khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc trên thế giới (tên chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện-JCPOA).

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran, trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ông Abdollahian nhấn mạnh: “Chúng tôi gần đạt được thỏa thuận trong cuộc đàm phán này. Chúng tôi đã chuyển đề xuất của mình về các vấn đề còn tồn tại cho phía Mỹ thông qua nhà đàm phán cấp cao của Liên minh châu Âu (EU), và giờ quả bóng đang ở bên phía Mỹ.”

Các phái đoàn của Iran và Mỹ tại Vienna không liên lạc trực tiếp với nhau, song các thông điệp được chuyển qua những bên khác ký JCPOA và EU – nhà điều phối cuộc đàm phán này.

Trước đó, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi khẳng định nước này không rút khỏi bàn đàm phán ở thủ đô Vienna của Áo và sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh: “Các cuộc đàm phán tại Vienna vẫn đang được theo đuổi một cách quyết liệt và nghiêm túc. Chúng tôi đã không rời khỏi bàn đàm phán.”

Tuy nhiên, Tổng thống Raisi cũng nêu rõ: “Iran luôn bảo vệ cuộc sống của người dân và nền kinh tế đất nước trong tiến trình đàm phán, và cho dù các cuộc đàm phán có thành công hay không, chúng tôi có kế hoạch của riêng mình trong việc quản lý nền kinh tế quốc gia và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy một cách quyết liệt…

Chúng tôi mong muốn đối thoại với mọi người, nhưng chúng tôi không bao giờ đợi người khác đến để giải quyết các vấn đề của chúng tôi.”

Từ tháng 4/2021, Iran và các bên tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã tiến hành nhiều vòng đàm phán ở Vienna nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc chống Tehran./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *