(kontumtv.vn) – Iran đặt mục tiêu tăng công suất lọc dầu thô và chế biến khí ngưng tụ từ 2,2 triệu thùng/ngày hiện nay lên 3,5 triệu thùng/ngày vào năm 2025-2026.

Iran du kien dau tu gan 18 ty USD phat trien linh vuc loc dau hinh anh 1
Một cơ sở lọc dầu của Iran trên đảo Khark. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Bắc Phi-Trung Đông ngày 10/3 dẫn lời Giám đốc điều hành Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOEC), ông Farhad Ahmadi, cho biết Iran sẽ phân bổ nguồn kinh phí gần 18 tỷ USD để phát triển các dự án lọc dầu chủ chốt trong vài năm tới.

Theo ông Ahmadi, việc triển khai một số dự án lớn trong lĩnh vực lọc dầu đã được đưa vào chương trình nghị sự của chính phủ Iran.

Nguồn vốn nói trên sẽ được phân bổ cho các dự án lọc dầu mới cũng như một số dự án đường ống để vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ.

Theo kế hoạch, Iran sẽ đầu tư 11,5 tỷ USD cho dự án xây dựng nhà máy lọc dầu Shahid Ghasem Soleimani với công suất 300.000 thùng/ngày.

Quốc gia Trung Đông cũng sẽ rót nguồn vốn ban đầu lên tới 4,5 tỷ USD cho dự án nhà máy lọc dầu Khuzestan và thực hiện giai đoạn hai dự án phát triển nhà máy lọc dầu Abadan với vốn đầu tư 1,85 tỷ USD.

Ông Ahmadi cho biết liên quan đến dự án lọc dầu Shahid Ghasem Soleimani, Iran sẽ sử dụng tối đa năng lực của các nhà thầu trong nước.

Dự án này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp trong nước và tạo việc làm trong lĩnh vực lọc dầu của Iran.

Theo ông Ahmadi, 9 dự án lọc dầu của NIOEC đang được triển khai và dự kiến sẽ được hoàn thành trong 6 tháng tới. Hầu hết số dự án này đều có sự tham gia của các nhà thầu và nhà cung cấp thiết bị trong nước.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji hồi đầu năm nay cho hay nước này đặt mục tiêu tăng công suất lọc dầu thô và chế biến khí ngưng tụ từ 2,2 triệu thùng/ngày hiện nay lên 3,5 triệu thùng/ngày vào năm 2025-2026.

Để đạt được mục tiêu đó, Iran đang thực hiện một số dự án chủ chốt, nhưng các biện pháp trừng phạt quốc tế sẽ là thách thức không nhỏ đối với kế hoạch đầy tham vọng của Tehran.

Là quốc gia giàu tài nguyên dầu mỏ ở Trung Đông, Iran có trữ lượng dầu thô được kiểm chứng lớn thứ tư thế giới, sau Venezuela, Arab Saudi và Canada, với 155,6 tỷ thùng.

Iran hiện rất chú trọng đến việc cải thiện hoạt động sản xuất dầu khí và phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng nhằm tăng sản lượng dầu thô lên 3,95 triệu thùng/ngày, từ mức gần 2,4 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2021./.

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *