(kontumtv.vn) – Ngày 20/7, Bộ Ngoại giao Iran hoan nghênh việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra nghị quyết phê chuẩn thoả thuận hạt nhân Iran vừa qua.

Thông báo khẳng định, Iran sẽ tuân thủ nghiêm túc các cam kết trong thoả thuận, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào một sự thay về chất trong cách hành xử của quốc tế với Iran.

Trước đó, với toàn bộ 15 phiếu thuận, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chiều 20/7 đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn thoả thuận hạt nhân ký ngày 14/7 vừa qua giữa Iran với 6 cường quốc gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức.

iran hoan nghenh nghi quyet cua hdba ve thoa thuan hat nhan hinh 0
Thỏa thuận hạt nhân đạt được hôm 14/7 giữa Iran và phương Tây đã đạt được thỏa thuận lịch sử (ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, trong một tuyên bố ngay trước khi Hội đồng bảo an thông qua nghị quyết, Tư lệnh lực lượng vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Mohamed Aly Jaafari cảnh báo rằng, Iran phản đối mọi Nghị quyết giới hạn năng lực quân sự và vũ trang của Iran. Mọi nghị quyết vượt qua giới hạn đỏ mà nước này đặt ra, là vô hiệu lực.

Theo nội dung thoả thuận đạt được tại Viena (Áo) cách đây 1 tuần, một khi thoả thuận được phê chuẩn, các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt chống Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này sẽ từng bước được dỡ bỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp Iran vi phạm cam kết, trừng phạt sẽ lập tức được khôi phục và áp đặt trở lại./.

Bá Thi – VOV/Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *