(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông, Iran ngày 4/6 đã lên tiếng hoan nghênh việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ giữa các bên tham chiến tại Yemen.

Chú thích ảnh
Lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen được triển khai tại ngoại ô thành phố Ataq, phía Đông cảng Aden trên Biển Đỏ, ngày 28/1/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Saeed Khatibzadeh, cho biết nước này hy vọng lệnh phong tỏa Yemen được dỡ bỏ hoàn toàn, các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và một giải pháp chính trị.

Trước đó, Đặc phái viên LHQ về Yemen, ông Hans Grundberg, hôm 2/6 thông báo các bên tham chiến tại nước này đã đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 2 tháng.

Người phát ngôn Khatibzadeh khẳng định Iran luôn thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Yemen và sẽ nỗ lực hết sức để tìm kiếm hòa bình một cách công bằng dựa trên thực trạng ở Yemen.

Cuộc nội chiến Yemen nổ ra năm 2014 sau khi phiến quân Houthi giành quyền kiểm soát thủ đô Sanaa, cách Marib 120 km về phía Tây. Một năm sau đó, Saudi Arabia đã dẫn đầu một liên minh quân sự can thiệp nhằm hỗ trợ Chính phủ ở nước này được LHQ công nhận.

Chiến tranh khiến hàng chục nghìn người dân Yemen thiệt mạng và hàng triệu người khác phải đi tha hương lánh nạn. Ngày 20/10, Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một tuyên bố kêu gọi giảm căng thẳng tại Yemen để tránh nguy cơ xảy ra nạn đói trên quy mô lớn tại quốc gia này.

Quang Minh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *