(kontumtv.vn) – Ngày 21/2, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani đã ký kết một số thỏa thuận song phương tại Doha.

Chú thích ảnh
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kênh truyền hình nhà nước Iran và mạng truyền thông Qatar Al-Jazeera, các thỏa thuận được ký kết bao gồm 2 thỏa thuận về năng lượng. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các thỏa thuận không được tiết lộ. Hiện Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đang ở Qatar để tham dự hội nghị Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) từ ngày 20 – 22/2.

Phát biểu trước khi rời Iran đến Qatar, ông Ebrahim Raisi bày tỏ mong muốn chuyến đi này sẽ thúc đẩy quan hệ chính trị và thương mại giữa Iran với các quốc gia vùng Vịnh. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Iran tới Qatar trong vòng 11 năm qua và là chuyến công du nước ngoài thứ 3 của ông Raisi kể từ khi nhậm chức.

GECF là tổ chức gồm 11 nước thành viên, đại diện cho hơn 70% trữ lượng khí đốt của thế giới, trong đó có Nga, Iran, Qatar, Algeria, Nigeria, Venezuela…, cùng 7 nước quan sát viên và 3 khách mời.

Ở trong nước, Iran đang phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt ở trong nước do mức tiêu thụ cao kỷ lục, đặc biệt là vào mùa đông để phục vụ nhu cầu sưởi ấm của các gia đình. Tình trạng này đã buộc chính phủ phải ngừng cung cấp khí đốt cho các nhà máy xi măng và một số ngành công nghiệp khác.

Hồng Nguyên (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *