(kontumtv.vn) – Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo rằng, các cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria sẽ gây ra xung đột leo thang trong khu vực.

Hôm qua (11/4), Nga lên tiếng cảnh báo về khả năng chiến tranh thật sự với Mỹ nếu Mỹ gia tăng sức ép lên Nga do ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al- Assad. Tuyên bố trên đưa ra sau cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân của Syria tuần trước làm gia tăng căng thẳng tại khu vực cũng như đặt mối quan hệ Nga-Mỹ đứng trước nhiều thách thức.

iran cho rang my tan cong syria kich thich chu nghia khung bo hinh 1
Tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải bất ngờ nã 59 tên lửa hành trình vào căn cứ không quân Syria rạng sáng 6/4. Ảnh: Reuters

Tuyên bố chung Nga, Iran và Syria nêu rõ, các bên sẽ không chấp nhận thêm bất cứ cuộc tấn công bằng bất kể hình thức mới nào của Mỹ vào Syria.  Còn Đại sứ Nga tại Anh cũng cảnh báo, bất kì mối đe dọa nào từ Mỹ và các đồng minh đều có khả năng đẩy Nga và Mỹ rơi vào một cuộc chiến tranh thật sự.

Liên quan đến tình hình tại Syria, cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo rằng, các cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Syria sẽ gây ra xung đột leo thang trong khu vực.

“Khủng bố tại Syria cần phải bị tiêu diệt và chính phủ Syria cần phải thực hiện một số cải cách. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của Mỹ tại Syria là hoàn toàn sai trái và không thích hợp. Chính các cuộc tấn công của Mỹ tại Syria đã kích thích chủ nghĩa khủng bố”, ông Rouhani nói.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson kêu gọi các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt Nga nếu Nga không cắt đứt quan hệ với Tổng thống Assad sau vụ tấn công hóa học nhằm vào dân thường Syria mà phương Tây đổ lỗi chính phủ của ông Assad đứng đằng sau.

Trong khi đó, về phía Mỹ, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết, sẽ đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov  về tình hình Syria hiện nay. Ông Tillerson hy vọng Nga sẽ không tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al- Assad vì vụ tấn công hóa học vào tuần trước.

Phát biểu sau khi rời khỏi cuộc họp  G7 ngày 11/4 và trên đường đến Moscow, Nga, ông Tillerson nói: “Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Nga biết được họ đã liên minh với một đối tác không đáng tin cậy, Tổng thống Assad. Chúng tôi muốn làm dịu nỗi đau của người dân Syria. Chúng tôi muốn tạo ra một tương lai ổn định và an toàn cho Syria và Nga có thể là một phần và đóng một vai trò quan trọng trong tương lai đó.

Nga có muốn hợp tác với Mỹ, với các nước phương Tây và các nước Trung Đông, những nước đang tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Syria hay là Nga muốn duy trì liên minh với nhóm Iran, Hezbollah, Iran mà chúng tôi tin rằng sẽ không phục vụ lợi ích lâu dài cho Nga. Chỉ có Nga mới có thể trả lời câu hỏi đó”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis lại cho rằng, căng thẳng giữa Nga – Mỹ sẽ không vượt quá tầm kiểm soát. Ông Mattis cũng tìm cách làm giảm mối lo ngại về tình trạng leo thang của Bộ Quốc phòng Mỹ khi  cho biết, sự tập trung của quân đội Mỹ tại Syria vẫn là chiến đấu với các chiến binh Hồi giáo và không tham gia vào cuộc nội chiến của Syria giữa Tổng thống Assad và phe đối lập.

“Ngoại trưởng Tillerson ở Moscow, chúng tôi đang duy trì liên lạc với quân đội Nga cùng với các kênh ngoại giao. Căng thẳng giữa hai bên sẽ không vượt ngoài tầm kiểm soát . Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ không thảo luận các vấn đề giải quyết tranh chấp nhưng tôi tự tin rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động không kích một cách an toàn và hiệu quả”, ông Mattis nói.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi hôm 6/4 vừa qua, Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ Sharyat của Syria ở tỉnh Homs, khiến căn cứ này gần như bị phá hủy hoàn toàn. Cho đến nay, Nga kiên quyết phản đối hành động này của Mỹ.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố đây là một hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế với một cái cớ bịa đặt. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Syria Assad cũng kiên quyết phủ nhận việc can dự vào cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học, khẳng định các lực lượng vũ trang Syria chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công./.

 

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *