(kontumtv.vn) – Ngày 30/8, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố nước này sẽ giảm bớt các hoạt động hạt nhân của mình nếu Mỹ quay trở lại thực hiện đầy đủ “tất cả các cam kết của Washington theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (tên chính thức là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện – JCPOA) và Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc theo cách được xác minh”.

Chú thích ảnh
Kỹ thuật viên làm việc tại cơ sở làm giàu urani Natanz của Iran. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nêu rõ: “Các cuộc đàm phán ở Vienna không nhằm đạt được một văn bản mới. Các cuộc đàm phán là để đảm bảo việc Mỹ thực hiện từng điểm một trong thỏa thuận hạt nhân này”. Theo ông, nếu Washington tuân thủ các nghĩa vụ của nước này theo cách được xác minh như vậy thì Iran sẽ chấp nhận để các đại diện Mỹ đàm phán về thỏa thuận hạt nhân và sẽ “dừng các biện pháp của mình”.

Ông Khatibzadeh đã miêu tả các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA là một “cuộc đối thoại kỹ thuật”, đồng thời nhấn mạnh các cuộc đàm phán này sẽ tiếp tục, trên cơ sở đồng thuận giữa các cơ cấu cầm quyền của nhà nước Iran.

Iran đưa ra điều kiện trên sau khi ngày 28/8, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, ông Ali Shamkhani đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden đe dọa nước này một cách bất hợp pháp khi nói rằng “có thể xem xét các lựa chọn khác” nếu ngoại giao hạt nhân với Tehran thất bại. Trên mạng xã hội Twitter, ông Shamkhani chỉ rõ: “Việc nhấn mạnh vào sử dụng các lựa chọn khác đối với (Iran) chẳng khác gì đe dọa nước khác một cách trái phép và trao cho Iran quyền đáp trả.”

Iran đưa cáo buộc trên sau khi Tổng thống Biden trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett tại Nhà Trắng ngày 27/8, cho biết ông đặt “ngoại giao lên hàng đầu” nhằm tìm cách kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, song nếu các cuộc đàm phán thất bại, ông sẽ sẵn sàng chuyển sang các tùy chọn không xác định khác.

Động thái trên diễn ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) trong tháng này công bố báo cáo cho rằng Iran đã tăng tốc làm giàu urani lên gần cấp độ chế tạo vũ khí, động thái làm gia tăng căng thẳng với phương Tây giữa lúc cả hai bên tìm cách nối lại các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA.

Minh Châu (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *