(kontumtv.vn) – Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 25/1 cho rằng việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran là có thể thực hiện được nếu Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt vốn đã làm tê liệt nền kinh tế Cộng hòa Hồi giáo này.

Chú thích ảnh
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Iran, ông Raisi nêu rõ: “Nếu phía bên kia bãi bỏ các biện pháp trừng phạt, thỏa thuận hạt nhân rất có khả năng sẽ được khôi phục”. Kể từ tháng 4/2021, Iran và Mỹ đã tiến hành các cuộc đàm phán gián tiếp tại thủ đô Vienna của Áo để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân mà Washington đã rút khỏi năm 2018 đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc chống lại Tehran.

Theo báo Tehran Times, trong hai ngày qua, các quan chức Iran cho hay nước này không phản đối các cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ. Tuy nhiên, phía Iran nêu rõ rằng đối thoại trực tiếp phải tuân theo một số điều kiện tiên quyết.

Ngày 24/1, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết Mỹ đã gửi một số thông điệp tới Iran đề nghị đàm phán trực tiếp với Tehran. Ông Abdollahian lưu ý việc đàm phán trực tiếp với Washington có thể diễn ra, với điều kiện các cuộc đàm phán được tiến hành theo hình thức đối thoại. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran nói thêm: “Mỹ đã gửi thông điệp kêu gọi đàm phán trực tiếp với chúng tôi. Chúng tôi đã không có bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp nào với phía Mỹ”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/1 tái khẳng định Mỹ đang chuẩn bị tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Iran về chương trình hạt nhân của nước này sau khi Tehran thông báo họ sẽ cân nhắc một lựa chọn như vậy.

Ngọc Biên (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *