(kontumtv.vn) – Iran tuyên bố, sẽ lập tức “xé bỏ” thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Ngày 18/10, nhà lãnh đạo tối cao Iran – Ali Khamenei tuyên bố, Iran sẽ tuân thủ thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015 với các cường quốc chừng nào các nước tham gia khác vẫn còn tôn trọng thỏa thuận. Tuy nhiên, Iran sẽ lập tức “xé bỏ” thỏa thuận này nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Khẳng định của nhà lãnh đạo tối cao Iran – Ali Khamenei được đưa ra chỉ 5 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua cách tiếp cận mới theo hướng thù địch với Iran bằng cách từ chối xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận, đồng thời tuyên bố cuối cùng sẽ chấm dứt thỏa thuận.

iran se tuan thu thoa thuan hat nhan khi cac nuoc khac con ton trong hinh 1
Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei. (Ảnh: Tehran Times)

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump đã đặt Mỹ vào thế bất đồng với các nước khác tham gia kí thỏa thuận như: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức vì các nước cho rằng, Mỹ không thể đơn phương trì hoãn một thỏa thuận đa phương vốn đã được Liên Hợp Quốc ủng hộ bằng nghị quyết.

Nhà lãnh đạo Tối cao Ali Khamenei, người có tiếng nói tối cao trong các vấn đề trọng đại quốc gia tại Iran, đã hoan nghênh sự ủng hộ của các nước châu Âu đối với thỏa thuận nhưng cho rằng điều đó là chưa đủ.

Theo thỏa thuận, Iran nhất trí kiềm chế chương trình làm giàu urani, đổi lại được bãi bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế vốn làm tê liệt nền kinh tế nước này. Tổng thống Donald Trump cáo buộc Iran hậu thuẫn khủng bố và cho rằng thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015 không đủ để chặn con đường sở hữu vũ khí hạt nhân.

Về phần mình, Iran tuyên bố không tìm kiếm vũ khí hạt nhân và cho rằng, sự trỗi dậy của các nhóm cực đoan như nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là do chính sách của Mỹ và các đồng minh khu vực. Trường hợp Tổng thống Mỹ không xác nhận thỏa thuận hạt nhân, Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định có tái áp đặt những lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran hay không./.

 

Trần Nga/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *