(kontumtv.vn) – Phía Iran nhận định vụ tấn công này là do 1 chính phủ nước ngoài thực hiện.

Bộ trưởng Viễn thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi ngày 11/12 đã đưa ra tuyên bố, Iran đã triệt phá 1 vụ tấn công mạng lớn nhằm vào hạ tầng chính phủ điện tử của nước này. Vụ tấn công xuất hiện 2 tháng sau thông tin Mỹ có hoạt động tấn công mạng chống Iran.

Giới chức Mỹ hồi tháng 10 cho biết, Mỹ đã tiến hành vụ tấn công mạng bí mật chống Iran sau các vụ tấn công ngày 14/9, nhằm vào các nhà máy lọc dầu cuả Saudi Arabia mà Mỹ và Saudi Arabia quy trách nhiệm cho Iran. Iran bác bỏ sự liên quan đến các vụ tấn công này.

iran doi pho thanh cong vu tan cong mang "tam co" vao chinh phu dien tu hinh 1
Bộ trưởng Javad Azari Jahromi khẳng định, không có cuộc tấn công

mạng nào vào Iran từng thành công. Ảnh: AFP

Hiện chưa rõ liệu Bộ trưởng Viễn thông Iran có ý ám chỉ vụ tấn công mạng của Mỹ diễn ra hồi cuối tháng 9 hay không. Cuối tháng 9, Iran đã rà soát lại các biện pháp an ninh tại các cơ sở dầu lửa then chốt ở vùng Vịnh, trong đó có việc chuẩn bị đối phó các vụ tấn công mạng.

Cuộc tấn công mạng của Mỹ cho thấy, chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng ngăn chặn cái gọi là, sự gây hấn của Iran và cũng để tránh 1 cuộc xung đột quân sự trực diện.

Từ lâu, Iran đã báo động mối đe dọa các vụ tấn công mạng từ nước ngoài. Mỹ và Israel trên thực tế đã bí mật phá chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, trong các năm 2009 và 2010 bằng vi rút máy tính Stuxnet, đồng thời đã phá hủy một số máy li tâm làm giàu urani của Iran./.

Trần Nga/VOV1 (biên dịch)

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *