(kontumtv.vn) -Việc khánh thành giai đoạn 3 của nhà máy lọc dầu cho thấy Iran đủ khả năng tự cung tự cấp trong lĩnh vực xăng dầu và nhiên liệu diesel.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 18/2 khánh thành giai đoạn 3 của nhà máy lọc dầu mang tên “Ngôi sao vịnh Pecsic”, cho phép nước này đủ khả năng “tự cung tự cấp” trong lĩnh vực xăng dầu và nhiên liệu diesel, cũng như chống lại mọi biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan tới lĩnh vực này.

iran "tu chu" trong linh vuc xang dau, thach thuc trung phat cua my hinh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: Reuters).

Theo Bộ Dầu mỏ Iran, đây là một thành công quan trọng. Bởi từ nay, Iran hoàn toàn có thể tự chủ được về xăng dầu và nhiên liệu diesel.

Chính quyền Mỹ sẽ không còn có thể sử dụng việc ngăn chặn xuất khẩu xăng dầu sang Iran như một loại vũ khí chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo như từng làm hồi năm 2011 nữa.

Đây cũng là thời điểm các nước phương Tây gia tăng các lệnh trừng phạt kinh tế hà khắc chống Iran nhằm buộc nước này phải đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Trong vòng 5 năm qua, sản xuất xăng dầu đã tăng gấp đôi và hiện đã vượt quá con số 100 triệu lít mỗi ngày. Theo Bộ Dầu mỏ Iran, nước này thậm chí còn có thể xuất khẩu xăng dầu. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện nay, Iran vẫn ưu tiên cho việc tăng cường khối lượng dự trữ ở trong nước.

Tiêu thụ xăng dầu và nhiên liệu diesel lâu nay vẫn bị xem là “gót chân Asin” của nền kinh tế Iran./.

Thu Hoài/VOV1Theo RFI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *