(kontumtv.vn) – Để thu hút các nhà đầu tư, Chính phủ Iraq khẳng định quyết tâm giải quyết vấn đề tham nhũng và những rào cản về đầu tư.

Trong một cuộc họp của các nhà tài trợ quốc tế mới đây, các quan chức      Iraq cho biết việc xây dựng lại đất nước sau ba năm giao tranh với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS sẽ tốn 88,2 tỷ USD.

iraq can hon 88 ty usd de tai thiet hinh 1
Thành phố cổ Mosul, tháng 7/2017. Ảnh: AFP

Các nhà tài trợ và các nhà đầu tư đã nhóm họp tại Kuwait trong tuần này để thảo luận về các nỗ lực nhằm xây dựng lại nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của Iraq sau khi bị IS tàn phá kể từ năm 2014 tới nay.

Iraq nói rằng, nước này cần khoảng 22 tỷ USD trong ngắn hạn và 66 tỷ USD trong trung hạn.

Iraq cũng công bố danh sách 157 dự án đang tìm kiếm các khoản đầu tư tư nhân. Các dự án bao gồm xây dựng lại các cơ sở bị phá hủy như sân bay Mosul, các khoản đầu tư mới để đa dạng hoá nền kinh tế dầu mỏ, phát triển vận tải, nông nghiệp và các ngành công nghiệp bao gồm hóa dầu và lọc dầu.

Việc xây dựng lại nhà ở, bệnh viện, trường học, đường xá và viễn thông sẽ là chìa khóa để tạo việc làm cho thanh thiếu niên, chấm dứt sự xáo trộn của hàng trăm nghìn người lao động, chấm dứt hàng thập kỷ bạo lực, xung đột. Giao tranh và xung đột thời gian qua đã khiến khoảng 2,5 triệu người Iraq phải đi sơ tán.

Các quốc gia có thể hỗ trợ Iraq bằng cách bảo lãnh với các nhà cho vay, cho phép nước này vay các khoản vay mềm để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Theo bà Lise Grande – Điều phối viên Nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Iraq, nếu cộng đồng quốc tế không giúp chính phủ Iraq ổn định các khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh thì nước này có thể gặp các bất ổn mới.

Chính quyền Mỹ chưa đưa ra bất kỳ cam kết nào về các khoản tiền tài trợ cho Iraq. Trong khi đó các tổ chức phi chính phủ đã cam kết viện trợ nhân đạo cho Iraq trị giá 330 triệu USD.

Để thu hút các nhà đầu tư, Chính phủ Iraq khẳng định quyết tâm giải quyết vấn đề tham nhũng và những rào cản về đầu tư. Nước này đã mở cửa trở lại để thu hút đầu tư nước ngoài sau cuộc chiến năm 2003 nhưng phần lớn nguồn đầu tư tập trung vào dầu mỏ và khí tự nhiên./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *