(kontumtv.vn) – Thủ tướng Iraq khẳng định: Tình hình tại thủ đô Baghdad hiện đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của các lực lượng an ninh.

Thủ tướng Iraq Heider Al Abadi tối qua khẳng định, tình hình tại thủ đô Baghdad hiện đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của các lực lượng an ninh. Thủ tướng Abadi đồng thời kêu gọi người biểu tình kiềm chế, duy trì hòa bình và lập tức trở lại các khu vực dành riêng cho người biểu tình ở Baghdad.

iraq: luc luong an ninh da kiem soat duoc tinh hinh tai thu do baghdad hinh 0
Đám đông người Iraq tham gia một cuộc biểu tình (Ảnh RT)

Trước đó, hồi chiều qua, hàng ngàn người biểu tình phản đối Chính phủ Iraq đã tràn vào Vùng Xanh, khu vực được bảo vệ đặc biệt nghiêm ngặt ở Baghdad và tấn công vào bên trong trụ sở Quốc hội, nơi hàng chục nghị sỹ đang thực hiện cuộc biểu tình cự tuyệt chống Chính phủ bắt đầu từ nhiều ngày trước đó.

Diễn biến này khiến Bộ Nội vụ Iraq phải ban bố tình trạng báo động cao nhất tại Baghdad, đồng thời triển khai hàng trăm cảnh sát vũ trang tới Vùng Xanh để trấn áp người biểu tình và tái lập trật tự. Đến cuối giờ chiều qua, toàn bộ những người biểu tình đã rút ra khỏi khuôn viên trụ sở Quốc hội, song vẫn tập trung khá đông bên ngoài tòa nhà.

Cuộc tấn công của người biểu tình vào Vùng Xanh và xông vào bên trong tòa nhà Quốc hội Iraq hôm qua, được cho là sự leo thang nguy hiểm mới trong cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng phát từ nhiều tháng qua tại Iraq. Sự chia rẽ và đấu đá quyết liệt giữa các phe phái trong Quốc hội Iraq khiến cơ quan lập pháp này vẫn chưa thể tiến hành phiên họp cần thiết để thông qua danh sách Chính phủ mới của Thủ tướng Abadi.

Giới phân tích khu vực lo ngại cuộc khủng hoảng có thể còn leo thang phức tạp hơn, đe dọa làm thất bại mọi nỗ lực phục hồi nền kinh tế đang kiệt quệ của Iraq, cũng như làm phá sản cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại nước này./.

Bá Thi/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *