(kontumtv.vn) – IS đã cướp đi hàng trăm cổ vật quý và thẳng tay phá nát tất cả những gì chúng không thể mang đi.

Để bảo vệ những di tích văn hóa cổ trước sự tàn phá man rợ của Nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan (IS) và từng bước giành lại các thành phố chiến lược, quân đội Iraq với sự hỗ trợ của các chiến binh Hồi giáo dòng Shiite, Sunni đang đẩy mạnh các chiến dịch tiến công nhằm đánh bật IS khỏi các khu vực phía Bắc thủ đô Baghdad.

Lực lượng quân đội Iraq đang đẩy mạnh các chiến dịch tiến công nhằm đánh bật IS (ảnh: Reuters)

Iraq là một trong những cái nôi của văn minh lâu đời nhất thế giới, nơi có nhiều cấu trúc và di tích cổ được Liên Hợp Quốc xác nhận là di sản văn hóa Thế giới.

Thế nhưng, thời gian qua, những kho báu của nhân loại ở các tỉnh miền Bắc nước này bị đe dọa trước sự điên cuồng của IS. Chúng cướp đi hàng trăm cổ vật quý và thẳng tay phá nát tất cả những gì chúng không thể mang đi.

Sau những gì đã làm, gây sự phẫn nộ ở hai thành phố cổ là Mosul và Nimrud, đất nước Iraq và Thế giới lo sợ rằng IS sẽ tiếp tục xóa sổ lịch sử  thành phố khảo cổ Samarah, một trong bốn di sản thế giới của Iraq.

Nói về hành động khi nhẫn tâm tiêu hủy, phá nát ngay cả những gì IS không thể mang đi được, nhà nghiên cứu khoa học Shrine nói: “Những hành động dã man của IS cho thấy tổ chức khủng bố này đang cố gắng đẩy Iraq trở lại thời kỳ đen tối của bạo lực sắc tộc thêm một lần nữa. Chúng đã thành công vào năm 2005, tuy nhiên lần này chúng sẽ thất bại. Bởi giờ đây, Iraq đã có một đội quân đủ mạnh, đáng tin cậy, sẵn sàng đánh bại chủ nghĩa khủng bố để bảo vệ những giá trị văn hóa của dân tộc mình”.

Quân đội Iraq với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân người Shiite đang cố gắng bảo vệ thành cổ Samarah ở tỉnh Salahuddin bằng việc thiết lập các trạm kiểm soát, triển khai lực lượng an ninh dày đặc. Cùng với đó, người dân địa phương cũng bắt đầu công việc khôi phục, sửa chữa những ngôi đền bị cổ bị hư hại trong cac vụ xung đột vừa qua.

Đối vói nhiều người thì các chiến dịch quân sự đã trở thành một cuộc chạy đua để cứu những gì còn lại. Tướng Maliki Wahap chỉ huy quân đội Iraq cho biết: “Các di tích lịch sử và tôn giáo được thừa hưởng từ các nền văn minh cổ xưa trước đây va việc bảo vệ là một trong những ưu tiên trong chiến dịch quân sự của chúng tôi. Chúng tôi đã triển khai thêm nhiều lực lượng an ninh Iraq xung quanh các khu vực có nhiều di tích cổ để bảo vệ chúng trước mối đe dọa từ IS”.

Tuy nhiên, giới khảo cổ cho rằng, kết quả của những nỗ lực đó sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng của chính quyền Baghdad có giành lại được thành phố chiến lược này hay không.

Cùng với việc chiến dịch bảo vệ di tích cổ, 30.000 binh sĩ  Iraq cùng hàng nghìn chiến binh Hồi giáo dòng Sunni, Shiite đang mở rộng tấn công để giành lại các thành phố chiến lược và giàu tài nguyên ở miền Bắc như Kicuk, Tikrit và Phaluhah. Trước đó, quân đội Iraq đã tái chiếm được một ngôi làng ở ngoại ô Kicuk, 1 thị trấn cửa ở Tikrit cách Baghdad 70km.

 Ngày 10/3, hàng nghìn người dân Iraq đã tụ tập tại Quảng trường Giải phóng ở thủ Baghdad để vinh danh những người ngã xuống đồng thời ca ngợi tinh thần chiến đấu của các binh sĩ Iraq trên chiến trường.

Anh Mohameh Saad, một người tham gia tuần hành vì hòa bình chia sẻ: “Hôm nay tôi ở đây, để hỗ trợ mạnh mẽ cho những người lính. Chúng tôi vinh danh sự dũng cảm của họ trên chiến trường. Họ dám  hi sinh cuộc sống của mình để chiến đấu chống các nhóm cực đoan, đưa đất nước Iraq ra khỏi thời kỳ của bóng tối”./.

Mai Liên/VOV- Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *