(kontumtv.vn) – IS muốn tiến hành các vụ tấn công khủng bố nhằm đe dọa những kẻ thù chính của chúng ở phương Tây và Nga.

Chuyên gia Mỹ cho rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vốn kiểm soát một vùng đất rộng lớn thuộc lãnh thổ Syria và miền Bắc Iraq đã bị suy yếu khá nhiều trong năm qua. Tuy nhiên, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy mối nguy hiểm đối với các quốc gia phương Tây khi IS có khả năng sẽ tăng cường các cuộc tấn công khủng bố trong năm 2016.

Mỹ – quốc gia dẫn đầu liên minh chống khủng bố đã tiến hành các cuộc không kích nhằm tiêu diệt IS trong hơn 1 năm qua vì sợ rằng tổ chức này sẽ sử dụng các căn cứ của chúng để lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào phương Tây – điều mà al-Qaeda đã từng làm trong những năm 1990 khi tổ chức này thiết lập các căn cứ ở Afghanistan và tiến hành vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 khiến gần 3.000 người ở New York và Washington (Mỹ) thiệt mạng.

is co the se tang cuong tan cong khung bo phuong tay trong nam 2016 hinh 0
IS phô trương lực lượng trên đường phố ở Sirte, Libya. Ảnh: SITE Intel.

IS đang bị suy yếu….

Tân Hoa xã dẫn lời ông Wayne White – nguyên phó giám đốc Văn phòng tình báo Trung Đông thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, IS đang bị suy yếu do một số yếu tố.

Những yếu tố này bao gồm việc Mỹ và Nga gia tăng các cuộc không kích tại Iraq và Syria gây thiệt hại nặng nề cho việc kinh doanh dầu khí béo bở của IS. Bên cạnh đó, IS cũng gặp những thách thức về quân sự nhằm bảo vệ những vùng lãnh thổ rộng lớn mà chúng chiếm được tại Iraq và Syria.

Việc bảo vệ những vùng lãnh thổ chiếm được tại Iraq và Syria khiến IS phải dàn trải lực lượng và điều này khiến IS dễ bị tổn thương, chưa kể đến việc di chuyển một lực lượng quân lớn sẽ trở thành “miếng mồi ngon” cho các cuộc không kích của Mỹ và liên quân cũng như các cuộc không kích của Nga.

Cuối tháng 12 vừa qua, quân đội Iraq đã giành lại hoàn toàn thành phố chiến lược Ramadi từ tay IS, trong khi đó tại Syria, lực lượng Liên minh dân chủ do người Kurd dẫn đầu đã giành lại đập Tishrin và các nhiều khu vực ở tây bắc Syria từ tay IS.

Người phát ngôn liên minh chống IS, Đại tá Steve Warren ngày 5/1 cho biết, phiến quân IS để mất 30% diện tích đất chúng từng kiểm soát ở Iraq và Syria.

Việc thất thế ngay “trên sân nhà” có thể sẽ khiến IS tìm cách tiến hành nhiều hơn các vụ tấn công khủng bố ở bên ngoài, đặc biệt là ở các nước phương Tây.

…nhưng muốn thế giới luôn phải nhắc đến chúng

Có vẻ như IS đã suy yếu nhưng chúng hiểu rằng chúng vẫn cần phải duy trì vị thế của mình và một trong những cách đó là tạo ra tầm ảnh hưởng bên ngoài khu vực Trung Đông bằng cách thực hiện các vụ tấn công khủng bố chống lại phương Tây và Mỹ.

is co the se tang cuong tan cong khung bo phuong tay trong nam 2016 hinh 1
Cảnh trong video clip mà IS mới tung lên, ghi lại cảnh hành quyết 5 người được cho là “gián điệp của Anh”. Ảnh: uk24.work.

Vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris (Pháp) mà IS tiến hành đêm 13/11/2015 khiến 130 người thiệt mạng là một “điềm báo” về những gì có thể diễn ra trong năm 2016. Theo các chuyên gia, kịch bản về một cuộc tấn công táo bạo tương tự như vụ 11/9 khó có thể xảy ra bởi an ninh toàn cầu đã được siết chặt nhưng nhiều khả năng IS sẽ tiến hành các vụ tấn công khủng bố bằng vũ khí nhỏ lẻ.

Trên thực tế, rất khó để phát hiện và ngăn chặn những vụ khủng bố nhỏ lẻ này. Vụ tấn công khủng bố gần đây ở California (Mỹ) do một cặp vợ chồng có tư tưởng Hồi giáo cực đoan tiến hành cho thấy, chỉ cần hai người cũng có thể gây ra thương vong lớn cũng như gieo rắc sự sợ hãi cho cả một quốc gia.

Theo ông Wayne White, các lãnh đạo của IS muốn tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở nước ngoài nhằm: đe dọa những kẻ thù chính của chúng ở phương Tây và Nga, buộc họ phải suy nghĩ lại cái giá phải trả khi tiến hành chiến dịch không kích tại Iraq và Syria; thứ hai nhằm tăng cường việc tuyển mộ chiến binh ở nước ngoài bằng cách chứng minh sức mạnh của chúng; thứ ba là cố gắng để khích lệ tinh thần các tay súng thánh chiến đang bị vây khốn tại các vùng lãnh thổ của chúng đang dần bị thu hẹp tại Iraq và Syria.

Chính vì vậy theo ông White, liên minh chống IS cần lưu ý khi tổ chức khủng bố này mất đi những khu vực mà chúng từng kiểm soát tại Iraq và Syria, các tay súng của tổ chức này sẽ tìm cách thoát khỏi vòng vây.

“Do khu vực biên giới khá rộng, cộng với việc tuần tra lỏng lẻo, đặc biệt là ở Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Saudi Arabia, rất nhiều tay súng IS có thể sẽ tìm cách thoát ra khỏi “thòng lọng” đó cũng giống như rất nhiều phiến quân al-Qaeda tìm cách thoát khỏi gọng kìm của Mỹ và đồng minh tại Afghanistan năm 2001-2002″, ông White nói.

Trong một email tới các khách hàng, công ty tình báo toàn cầu Stratfor cũng tán đồng với quan điểm này và cho rằng, khi Nhà nước Hồi giáo phải chịu áp lực ngày càng tăng từ các chiến dịch quân sự, lãnh đạo tổ chức này sẽ tập trung hơn vào các cuộc tấn công khủng bố ở bên ngoài Trung Đông./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *