(kontumtv.vn) – IS kêu gọi những kẻ ủng hộ tiến hành các vụ tấn công tại Mỹ, châu Âu, Nga , Australia, Iraq, Syria, Iran và Philippines trong tháng lễ Ramadan.

Đoạn băng ghi âm được Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tung lên trên mạng internet ngày 12/6 do một kẻ tự xưng là người phát ngôn của nhóm này, tên Abi al-Hassan al-Muhajer tuyên bố. Hiện vẫn chưa xác định được tính chân thực của đoạn băng ghi âm này.

is keu goi tan cong vao cac nuoc phuong tay nga trung dong va chau a hinh 1
Các tay súng IS trong một đoạn băng tuyên truyền của nhóm này. Ảnh: AFP.

Thực tế ngay từ khi tháng lễ Ramadan chay tịnh của người Hồi giáo, bắt đầu  hôm 27/5 vừa qua, châu Âu đã được đặt trong tình trạng báo động an ninh cao, khi IS tung một cuộn băng ghi hình lên YouTube, kêu gọi những người Hồi giáo tại châu Âu thực hiện các vụ tấn công tại những nơi mà họ đang sinh sống.

Đối với phần đông người Hồi giáo thì tháng lễ Ramadan là khoảng thời gian dành cho cầu nguyện và làm các hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Ramadan đã bị nhuốm màu bạo lực trên toàn thế giới, với các vụ tấn công của IS.

Giới quan sát nhận định, trong bối cảnh IS đang thất thế tại Iraq và Syria, các vụ tấn công như ở Manchester (Anh) gần đây không đơn thuần là chỉ gây tổn thất cho nước Anh mà còn là công cụ quản lý hình ảnh của IS, tạo hiệu ứng truyền thông, động viên các tay súng ở tuyến đầu chiến đấu.

Ngoài ra, các vụ tấn công như vậy cũng là cách để IS tạo hằn thù, gieo rắc bất hòa giữa thế giới Hồi giáo và cộng đồng xã hội rộng lớn hơn./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *