(kontumtv.vn) – Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giành được nhiều khu vực rộng lớn thuộc Iraq và Syria, củng cố quyền kiểm soát nhiều thành phố lớn bằng cách kết hợp giữa tổ chức quân sự, tiền và sức mạnh truyền thông xã hội.

Ba công cụ nêu trên thực sự phát huy tác dụng trong thời đại chiến tranh mới, nhưng chính chúng lại rất có thể bị Lầu Năm Góc “lật ngược” biến thành “gậy ông đập lưng ông” đối với IS, theo báo Business Insider.

IS, Mỹ, gậy ông đập lưng ông
IS đang chiếm giữ nhiều vùng rộng lớn thuộc Iraq và Syria.

1. IS biết cách gom và sử dụng tiền

Tổ chức này đã chứng tỏ “khả năng liên tục đạt được nguồn thu lớn để vận hành hiệu quả bộ máy kiểm soát”, theo cảnh báo mới đây trong báo cáo của Viện Brookings. Tài sản ròng của IS hiện vào khoảng 2 tỷ USD.

IS cũng “được quản lý tốt”, theo tác giả báo cáo, Charles Lister (ở Doha, Qatar). Ông chỉ ra rằng, IS biết rất rõ lợi hại của việc cung cấp “các dịch vụ quản lý và xã hội cho người dân” ở những vùng chúng chiếm đóng.

Tuy nhiên, chính kiểm soát quan liêu của IS lại là một điểm yếu. Lầu Năm Góc cần phải nhằm vào cơ sở hạ tầng vận tải mà IS dùng để cung cấp dầu lửa cho khách hàng.

Và bộ máy kiểm soát quan liêu của IS cũng có thể nhanh chóng trở nên cồng kềnh và các đầu mối chiến dịch tâm lý của Lầu Năm Góc có thể khai thác triệt để điểm yếu này.

2. IS có một ban lãnh đạo cấp cao có năng lực, cùng cấu trúc kiểm soát và chỉ huy quân đội chặt chẽ

Vào đầu năm 2010, khi 34 trong số 42 thủ lĩnh cấp cao của IS bị giết hoặc bị bắt, nhóm này “bắt đầu thực hiện những cuộc tấn công quy mô lớn và được chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm vào các nhà tù để giải cứu cho thủ lĩnh của mình”. Và IS đã thành công.

Giờ đây, bộ máy lãnh đạo của IS rất hùng mạnh, cả ở tầm địa phương lẫn khu vực, với các cấp chỉ huy chịu trách nhiệm quản lý các chiến dịch quân sự và “duy trì động lực”, theo ông Lister.

Nhưng một cấu trúc quân sự được xác định rõ cũng dễ dàng bị nhắm tới.

“Một chiến dịch phối hợp do tình báo dẫn đầu cần được thực hiện ở cấp độ địa phương bởi các chủ thể ở địa phương”, và sau đó “được đưa vào các chiến dịch quân sự chống IS hiện có”, trích đoạn báo cáo. “Một sự xói mòn liên tục của bộ máy lãnh đạo IS sẽ khiến nhóm này dễ bị các nhóm đối địch ở Syria và cả ở Iraq tấn công”.

Các thủ lĩnh IS hiện đang cũng phải chuyên môn hóa một lực lượng khoảng 31.000 chiến binh đến từ 90 quốc gia khác nhau. Điều này sẽ là một bất lợi của IS mà quân đội Mỹ có thể tận dụng.

3. Việc sử dụng truyền thông xã hội là một thế mạnh lớn của IS. Nhóm này có khả năng dùng các trang mạng để gieo rắc tư tưởng của mình, Viện Brookings cảnh báo.

“Chúng còn dùng trung gian để gây quỹ và tuyển mộ tân binh thánh chiến từ những nước xa xôi như Mỹ. Chúng cũng phối hợp tung ra những nội dung đặc biệt quan trọng thu hút nhiều người xem”, ông Lister nói thêm.

Một video mà nhóm này đăng lên YouTube đã nhận được 57.000 lượt xem và phân tán trung bình 807 lượt trên Twitter mỗi giờ.

Nhưng chính thực tế này lại khiến cho IS dễ bị tấn công.

Mỹ có thể chống lại sự hiện diện của IS trên mạng và “ngăn chặn học thuyết chính trị – tôn giáo của nhóm cực đoan này thông qua các tài khoản ‘canh gác’ bên trong cộng đồng thánh chiến trên mạng”, báo cáo nhấn mạnh.

Mỹ đã bắt đầu một cuộc tấn công rốt ráo nhằm vào sự hiện diện của IS trên truyền thông xã hội hồi tháng 8, chặn nhiều tài khoản của IS trên Twitter.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *