(kontumtv.vn) – Các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa giết cùng lúc ít nhất 50 thành viên của một bộ tộc ở tỉnh Anbar thuộc miền tây Iraq.

Thông tin gây sốc trên vừa được giới chức Iraq cùng các lãnh đạo địa phương công bố. Theo đó, các nạn nhân gồm cả nam và nữ thuộc làng Al Bu Nimr bị ép xếp thành hàng và bị bắn chết vì họ đã chống cự IS.

Trước đó vài ngày, một số người thuộc cùng bộ tộc này cũng được phát hiện đã chết trong những ngôi mộ tập thể.

IS hiện đang kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và nước láng giềng Syria.

Iraq, Anbar, IS, thảm sát, bộ tộc

Giới phân tích cho rằng, những vụ giết người hàng loạt như vậy là một cách mà IS dùng để uy hiếp các đối thủ của mình.

Một quan chức địa phương mô tả các vụ thảm sát ở tỉnh Anbar là tội ác chống nhân loại và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ thêm cho người Sunni đang chiến đấu chống IS ở Anbar. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel bình luận rằng việc IS giết người Sunni ở Iraq là “hiện thực tàn bạo của những gì chúng ta đang đối phó” trong cuộc xung đột này.

Theo các nhà quan sát, chính phủ mới được thành lập ở Iraq đang cố gắng giành tình cảm của các bộ tộc Sunni, xem họ là một nhân tố chính trong cuộc chiến chống IS. Tuy nhiên, Baghdad vẫn chưa thuyết phục được nhiều cộng đồng chống lại IS.

Trong khi đó, báo chí dẫn thông tin từ Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ít nhất 100 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong 3 ngày giao tranh ở thị trấn chiến lược Kobani của Syria. Hôm 31/10, khoảng 150 chiến binh Peshmerga người Kurd Iraq đã vượt biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Kobani để chiến đấu cùng dân quân Kurd Syria tại đây.

Theo SOHR, hơn 950 người đã thiệt mạng vì chiến sự nơi đây, với hơn một nửa trong số đó là người của IS.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *