(kontumtv.vn) – Sách, cờ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã xuất hiện tại một số khu vực của Pakistan và Ấn Độ, cùng với những dấu hiệu cho thấy nhóm cực đoan này đang truyền cảm hứng cho cả các chiến binh tại thành trì của Taliban và Al Qaeda, Reuters đưa tin.

Obama, Mỹ, IS, chiến lược, tiêu diệt

Tuyên truyền ở Pakistan

Một nhóm ly khai của Taliban tại Pakistan là Jamat-ul Ahrar đã tuyên bố ủng hộ cho các chiến binh tàn độc IS – đang kiểm soát một khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria nhằm thành lập một ca líp tự xưng.

Các chiến binh Hồi giáo với nhiều sắc thái đã kiểm soát khắp các khu vực bất ổn và nghèo nàn ở Nam Á, song IS – với tốc độ thâu tóm các khu vực nhanh gọn, thực thi những vụ chặt đầu và thảm sát số đông, đã bắt đầu vạch ra một biện pháp nhằm thu hút sự ủng hộ của các chiến binh trẻ trong khu vực.

Các lãnh đạo già cả của Al Qaeda, hầu như chỉ ẩn mình tại những khu vực vô luật lệ dọc biên giới Pakistan và Afghanistan đang ngày càng được coi là mệt mỏi, không có nhiều ảnh hưởng trên các diễn đàn xã hội và Twitter, hai nơi vốn được coi là chỗ để tuyển tân binh.

Nhằm tăng ảnh hưởng tại khu vực Afghanistan và Pakistar, một thủ lĩnh địa phương có liên quan tới IS đã bắt đầu phân phát sách tại thành phố Peshawar, Pakistan và đông Afghanistan trong vài tuần qua. Cuốn sách mỏng, gồm 12 trang, có tiêu đề “Chiến thắng” được in bằng tiếng Pashto và Dari của Afghanistan, được phát chủ yếu tại các trại tị nạn Afghanistan ở ngoại ô Peshawar.

Logo của cuốn sách có một khẩu AK-47 và lời kêu gọi dân địa phương ủng hộ nhóm IS. Xe ô tô với logo IS cũng xuất hiện ở khắp Peshawar.

Tuyển quân ở Ấn Độ

Những dấu hiệu về sự ảnh hưởng của IS đã hiện hữu ở Kashmir, khu vực mà cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền và đồng thời là chiến trường lâu năm của các nhóm chiến binh chống lại sự cai trị của Ấn Độ.

Các nguồn tin tình báo và cảnh sát ở New Delhi, Kashmir cho hay cờ IS lần đầu tiên xuất hiện ở Srinagar vào 27/6, rồi tiếp đó vào tháng 7. Một số tranh tường của IS đã xuất hiện trên tường một số tòa nhà ở Srinagar.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo cũng cố lôi kéo người Hồi giáo ở trong Ấn Độ. Hồi giữa tháng 7, một video tuyển quân của IS đã xuất hiện trên mạng với phụ đề bằng tiếng Hindi, Tamil và Urdu, trong đó, một chiến binh kêu gọi người Hồi giáo gia nhập cuộc chiến toàn cầu.

Tuần trước, báo Times of India đưa tin, 4 thanh niên trẻ, gồm cả 2 sinh viên, đã bị bắt ở Calcutta khi cố tìm đường tới Bangladesh để dự tuyển tại một căn cứ của IS tại đây.

Kích động chiến tranh tại Tân Cương

Hôm 4/7, lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi đưa ra một đoạn phim, nêu rõ kế hoạch mở rộng của nhóm này. Theo đó, tên này cho biết, IS có kế hoạch báo thù những ai cướp đi quyền lợi của người Hồi giáo tại 20 nước trên thế giới, mà trong đó, Trung Quốc được xếp vào số 1.

Trong đoạn clip, Al-Baghdadi nhiều lần đề cập tới Trung Quốc và Tân Cương, chỉ trích chính sách chống người Hồi giáo của Bắc Kinh và yêu cầu tất cả những người Hồi giáo tại Trung Quốc trung thành với tên này.

  • Hoài Linh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *