(kontumtv.vn) – Trong một bản cáo trạng vừa công bố, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bị cáo buộc với 3 tội danh: hối lộ, lợi dụng lòng tin và gian lận.

Lần đầu tiên trong lịch sử Israel, một thủ tướng đương nhiệm bị cáo buộc phạm tội. Điều này sẽ gây ra thách thức rất lớn đối với những nỗ lực duy trì quyền lực của ông Netanyahu.

israel: thu tuong duong nhiem bi cao buoc pham toi hinh 1
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên truyền hình hôm qua (21/11), Tổng Chưởng lý Avichai Mandelblit cho biết: “Tôi đã thông báo với luật sư của Thủ tướng về quyết định buộc tội ông ấy với 3 tội danh. Một ngày mà Tổng chưởng lý quyết định truy tố Thủ tướng đương nhiệm với các tội danh về tham nhũng. Đây là ngày buồn và khó khăn cho cá nhân tôi và công chúng Israel”.

Ông Netanyahu vẫn là Thủ tướng đương nhiệm và không có nghĩa vụ pháp lý phải từ chức khi bị buộc tội. Việc mở một phiên tòa xét xử ông có thể bị trì hoãn trong nhiều tháng do một cuộc bầu cử mới có thể diễn ra.

Ông Netanyahu lên nắm quyền từ năm 2009 và là nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất của nước này. Trước đó, ông đã phủ nhận hành vi sai trái trong 3 vụ tham nhũng và cho rằng ông là nạn nhân của một cuộc “săn phù thủy chính trị”./.

Hoàng Nguyễn/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *