Tại thành phố Tacloban trên đảo Leyte, thi thể các nạn nhân được cho là nằm rải rác trên các đường phố.

Haiyan – một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử đổ bộ vào miền trung Philippines đã giết chết hơn 100 người. Thi thể các nạn nhân nằm rải rác trên các đường phố của một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Tacloban – một quan chức chính phủ Philippines cho biết hôm 9/11.

 

Con sóng khổng lồ gây ra bởi siêu bão Haiyan tấn công bờ biển tại thành phố Legazpi, tỉnh Albay (Ảnh: AP)

Ông John Andrews, Cục phó Cục Hàng không dân dụng Philippines cho biết, hơn 100 người khác tại thành phố Tacloban trên đảo Leyte – nơi cơn bão Haiyan tấn công hôm 8/11 cũng đã bị thương

Do hệ thống thông tin liên lạc bị cắt đứt khi cơn bão tàn phá khu vực miền Trung Philippines, ông Andrew nói với AP rằng, thông tin về các trường hợp tử vong ông có được bởi các nhân viên của mình tại Tacloban.

“Những thông tin này đáng tin cậy,” ông Andrew nói.

Gần 750.000 người phải rời bỏ nhà cửa và thiệt hại được cho là rất lớn.

Trong khi đó, các quan chức ngành thời tiết cho biết, siêu bão Haiyan duy trì tốc độ gió 235km/h (giật 275km/h) khi đổ bộ vào Philippines. Theo các thông số đó thì bão Haiyan có thể sánh ngang với bão nhiệt đới mạnh cấp 4 của Mỹ, sát cấp cảnh báo cao nhất là 5

Bởi hệ thống thông tin liên lạc bị cắt đứt nên cho đến nay vẫn chưa thể thống kê được toàn bộ thương vong về người cũng như thiệt hại về vật chất. Cho đến nay, Philippines mới chính thức thông báo có 4 người thiệt mạng, trước khi các thông tin mới nhất từ ​​Tacloban được công bố.

 

Siêu bão Haiyan gây thiệt hại nặng nề tại đảo Cebu, Philippines (Ảnh: AP)

 

Thống đốc Leyte, Roger Mercado cho biết, nhiều ngôi nhà đã bị bão thổi tung mái và hệ thống giao thông ách tắc do lở đất.

“Những đám mây dày đặc và mưa lớn khiến cho ban ngày gần như tối đen”, ông Mercado nói.

“Khi bạn đang phải đối mặt với một kịch bản như vậy, bạn chỉ có thể cầu nguyện, cầu nguyện và cầu nguyện” ông Mercado nói với AP qua điện thoại

“Tôi hy vọng người dân sẽ không làm sao”, ông nói. “Sự sợ hãi tồi tệ nhất của tôi lúc này là sẽ có tổn thất lớn về người và tài sản”.

Trong khi đó, Eduardo del Rosario, người đứng đầu cơ quan phòng chống thiên tai, cho biết, bão Haiyan mang theo mây gây mưa lớn dẫn đến tình trạng lụt lội. Lũ lụt do mưa lớn thường là nguyên nhân chính gây tử vong khi bão đi qua./.

Nguyễn Hùng/VOV online
Theo AP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *