(kontumtv.vn) – Hai bên nhất trí rằng hệ thống tiếp nhận và phân bổ người tị nạn hiện nay của EU có quá nhiều điểm sơ hở và bất cập và cần phải thay đổi.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua thống nhất cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần phải thay đổi toàn diện hệ thống tiếp nhận và phân bổ người tị nạn hiện nay.

Tị nạn là một trong các chủ đề chính trong các cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Italia Giuseppe Conte và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm chớp nhoáng của ông Emmanuel Macron đến Italia trong tối ngày 18/9. Hai bên nhất trí rằng hệ thống tiếp nhận và phân bổ người tị nạn hiện nay của EU có quá nhiều điểm sơ hở và bất cập và cần phải thay đổi.

italia va phap thong nhat thay doi he thong tiep nhan ti nan chau au​ hinh 1
Ảnh minh họa/UNHCR.

Do quy định Dublin về việc người tị nạn buộc phải xin cư trú tại nước đặt chân đến đầu tiên nên Italia từ nhiều năm qua phải tiếp nhận quá nhiều người tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi vượt Địa Trung Hải tiến về châu Âu do nước này nằm ở cữa ngõ phía Nam châu Âu, trong khi nhiều nước thành viên EU khác từ chối tiếp nhận.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thừa nhận rằng đó là một gánh nặng bất công với Italia và châu Âu cần phải thay đổi hệ thống để buộc tất cả các nước thành viên phải nhận số người tị nạn phù hợp với tiềm lực kinh tế của quốc gia mình. Ông Emmanuel Macron cho biết, Pháp sẽ cùng Italia thúc đẩy để việc sửa đổi này được tiến hành nhanh chóng, thông qua các cuộc họp của các Bộ trưởng Nội vụ châu Âu.

Bên cạnh chủ đề về người tị nạn, hai ông Giuseppe Conte và Emmanuel Macron cũng đã bàn về nhiều vấn đề khác như nỗ lực của Pháp và Italia trong việc ổn định tình hình tại Libya và Bắc Phi.

Mặc dù chỉ diễn ra trong vài tiếng đồng hồ nhưng chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Roma là sự kiện đáng chú ý do trong thời gian qua hai nước Pháp và Italia đã có những bất đồng nghiêm trọng xung quanh các chủ đề như tị nạn hay mua bán các tổ hợp công nghiệp.

Đỉnh điểm căng thẳng là vào tháng 2/2019 khi Pháp lần đầu tiên từ sau Thế chiến thứ 2 triệu hồi Đại sứ nước này tại Italia về nước để phản đối việc chính phủ liên minh giữa đảng cực hữu Liên đoàn phương Bắc và Phong trào 5 sao can thiệp vào chuyện nội bộ của Pháp cũng như có nhiều chỉ trích nặng nề công khai nhắm vào ông Emmanuel Macron.

Tuy nhiên, việc thủ lĩnh đảng Liên đoàn phương Bắc là ông Matteo Salvini phải rời bỏ chính phủ Italia sau cuộc khủng hoảng chính trị vừa qua tại Italia đã làm ấm lại quan hệ giữa hai nước láng giềng. Ông Emmanuel Macron cũng là nguyên thủ châu Âu đầu tiên đến thăm Italia sau khi chính phủ liên minh mới giữa hai đảng Dân chủ và Phong trào 5 sao được thành lập vào tuần trước tại Italia./.

 

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *