(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Chính phủ Italy đã quyết định giảm bớt một số hạn chế COVID-19 và sẽ không gia hạn tình trạng khẩn cấp sau ngày 31/3 tới.

Chú thích ảnh
Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay Fiumicino ở Rome, Italy. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza nói rằng những người tiếp xúc với những người dương tính với COVID-19 sẽ không còn phải cách ly. Tuy nhiên, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vẫn sẽ bị yêu cầu cách ly.

Bộ trưởng Speranza cho biết thêm giới hạn sức chứa trong các sân vận động cho các sự kiện thể thao và buổi hòa nhạc cũng sẽ sớm được dỡ bỏ. Bất kỳ công dân nào trên 50 tuổi chưa tiêm vaccine sẽ có thể làm việc nếu họ có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Tuy nhiên, các nhân viên y tế và những người làm việc trong các viện dưỡng lão vẫn sẽ được yêu cầu tiêm vaccine đến hết năm 2022, bất kể tuổi tác.

Người dân vẫn phải đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà như nhà hàng, phòng tập thể dục, hồ bơi, rạp hát và vũ trường cũng như nơi làm việc cho đến ngày 30/4. Trước đó, Italy đã dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời từ ngày 11/2.

Tuy nhiên, Thủ tướng Italy Mario Draghi cảnh báo rằng chính phủ có thể áp đặt lại các hạn chế trong trường hợp số ca mắc COVID-19 mới gia tăng. Theo Thủ tướng Draghi, chính phủ đã thực hiện các bước cơ bản để mở cửa trở lại đất nước, nhưng cũng sẽ theo dõi và đánh giá kỹ lưỡng tình hình dịch bệnh để sẵn sàng có các biện pháp đối phó thích ứng.

Sau khi giảm liên tục trong những tuần gần đây, số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày lại bắt đầu tăng lên trong vài ngày gần đây tại Italy, cũng như các nước láng giềng châu Âu khác. Tuy vậy, Chính phủ Italy quyết định không gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến đại dịch, sau khi sắc lệnh khẩn cấp hiện tại hết hiệu lực vào ngày 31/3 tới.

Quan chức phụ trách chiến dịch phòng chống COVID-19 của Italy, Tướng Francesco Paolo Figliuolo cũng tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 31/3.

Cho đến nay, gần 90% người Italy trên 12 tuổi đã được tiêm vaccine đủ liều, hơn 30% số trẻ từ 5-12 tuổi cũng đã được tiêm chủng đầy đủ. Ngoài ra, khoảng 38/59 triệu người dân Italy đã được tiêm các mũi tăng cường.

Dương Hoa (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *