(kontumtv.vn) – Otto Warmbier nhắc đi nhắc lại lời xin lỗi, lúc đầu còn bình tĩnh, sau nghẹn ngào trong nước mắt – cầu khẩn được trở về đoàn tụ với gia đình.

Các nhà chức trách Triều Tiên ngồi cạnh một chiếc bàn dài, máy quay lia các góc còn các phóng viên ghi chép lia lịa khi sinh viên Mỹ 21 tuổi quê ở Cincinnati nói về “trọng tội” khiến anh bị bắt giam, hãng tin AP mô tả lại.

Mỹ, sinh viên Mỹ bị Triều Tiên bắt giam, Triều Tiên
Otto Warmbier bị bắt vì tội chống phá Nhà nước Triều Tiên. (Ảnh: ABC)

“Tôi đã phạm sai lầm tồi tệ nhất của cuộc đời mình”, Otto Warmbier thú nhận ngày 29/2/2016 về các hoạt động chống phá nhà nước ở Bình Nhưỡng. Hơn 15 tháng sau, Otto Warmbier rốt cuộc cũng được đoàn tụ với cha mẹ và anh em ruột của mình. Nhưng tất cả đã thay đổi.

“Có thể nói hệ thần kinh của sinh viên này đang ở trạng thái tỉnh không phản ứng” – Tiến sĩ Daniel Kanter, Trưởng khoa Thần kinh thuộc Đại học Cincinnati (UC), mô tả.

Theo AP, các bác sĩ kết luận Otto Warmbier bị “tổn hại hệ thần kinh nghiêm trọng”, mất nhiều mô não, “yếu và co thắt” các cơ, tay và chân. Mắt vẫn mở, vẫn chớp nhưng không nhận biết được xung quanh.

Warmbier, giờ ở tuổi 22, phải nằm viện tại Trung tâm Y khoa UC ngay sau khi từ Triều Tiên về nước. Bình Nhưỡng tuyên bố họ thả nam sinh viên này vì lý do nhân đạo. Cha mẹ anh là Fred và Cindy Warmbier được thông báo anh bị hôn mê ngay sau khi bị tuyên phạt ngày 16/3/2016 mức án 15 năm tù lao động khổ sai.

Nếu không có chuyện xảy ra ở Triều Tiên, Warmbier giờ đang ở tháng đầu tiên của sinh viên mới tốt nghiệp trường Đại học Virginia. Nam thanh niên này đã từng tới Trung Quốc học năm thứ 3 đại học và biết đến các hãng lữ hành Trung Quốc tổ chức các chuyến đi tới Triều Tiên.

Vào cuối tháng 12/2015, Warmbier đặt tour 5 ngày và bị bắt giữ khi chuẩn bị rời đi ngày 2/1/2016 để trở về Bắc Kinh. Một hãng tin nhà nước Triều Tiên công bố đoạn video ngắn về bằng chứng bắt giữ, trong đó Warmbier giật một biểu ngữ khỏi một bức tường khách sạn.

Trước đó, một người Mỹ là Ohioan Jeffrey Fowle đã bị bắt năm 2014 khi cố ý để lại cuốn kinh thánh ở một câu lạc bộ đêm. Sáu tháng sau, Fowle được thả. Người đàn ông này kể mình bị biệt giam nhưng không bị đánh đập. Ông và những người khác được Triều Tiên trả tự do nói họ được giáo huấn và buộc phải nhận tội.

Chuyến đi mới đây của ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman đúng ngày Warmbier được thả nên có đồn đoán ông góp phần vào vụ này. Tuy nhiên, các quan chức ở cả Washington và Bình Nhưỡng đều phủ nhận tin đồn.

Khách du lịch Danny Gratton, ở cùng phòng khách sạn với sinh viên Mỹ tại Bình Nhưỡng, kể với Washington Post tuần trước rằng anh không thấy có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Warmbier lên kế hoạch hoặc làm điều gì sai trái.

Anh mô tả nam sinh này rất lịch sự và nhã nhặn. Gratton nhớ lại, Warmbier đột ngột bị đưa khỏi khu an ninh sân bay nhưng anh không kháng cự, cũng không tỏ vẻ sợ hãi.

Cha của Warmbier quy kết hãng lữ hành Young Pioneer đã góp phần lừa người Mỹ tới Triều Tiên, nhưng hãng này cho biết Warmbier là trường hợp đầu tiên bị bắt trong số 7.000 người mà công ty đã đưa tới Triều Tiên.

Những gì xảy ra với Otto Warmbier sau khi nhận án có thể sẽ mãi là bí mật. Cha mẹ của nam sinh này phủ nhận tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng anh đã bị ngộ độc do một độc tố hiếm, rồi sau đó rơi vào hôn mê sau khi uống thuốc ngủ.

Đến nay, các bác sĩ ở Cincinnati vẫn không tìm thấy bằng chứng về căn bệnh kể trên ở Warmbier nhưng xác nhận bệnh nhân không có dấu hiệu bị đánh đến mức vậy. Họ cho biết đã nhận được một số hồ sơ y khoa của Triều Tiên nhưng không thể đưa ra kết luận về nguyên nhân khiến Warmbier bị hôn mê.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *