(kontumtv.vn) – Mặc dù gia nhập APEC đợt cuối cùng sau 3 lần mở rộng vào năm 98, nhưng Việt Nam đóng góp rất rõ nét trên mọi lĩnh vực.

Hội nghị các quan chức cấp cao APEC 2014, hội nghị mở đầu cho tuần lễ APEC đã kết thúc chiều nay tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, đánh giá những thành quả mà APEC thực hiện được trong một năm qua, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực trong thời gian tới.

Ban thư ký APEC tổ chức họp báo

Sau hai ngày tập trung thảo luận, Hội nghị các quan chức cấp cao APEC đã kết thúc và đạt được đồng thuận trên bốn lĩnh vực: Đẩy mạnh xây dựng khu mậu dịch tự do châu Á – Thái Bình Dương; Thúc đẩy hợp tác chuỗi giá trị toàn cầu và chuỗi cung ứng toàn cầu: Đẩy mạnh hợp tác kinh tế kỹ thuật trong khu vực APEC; Nghiên cứu cách thức để APEC hỗ trợ Tổ chức Thương mại Thế giới triển khai cơ chế hợp tác đa biên.

Kết thúc Hội nghị, các đại biểu cũng nhất trí lựa chọn thành phố Thượng Hải để xây dựng Trung tâm cửa khẩu điện châu Á – Thái Bình Dương.

Năm nay cũng là dịp kỷ niệm 25 năm thành lập APEC, bà Nguyễn Nguyệt Nga, Vụ trưởng Vụ hợp tác kinh tế đa biên, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, việc tham gia APEC đã đem lại cho Việt Nam nhiều thay đổi đáng kể, các loại thuế quan giảm tới 3 lần, xuất khẩu trong khối chiếm tới 60% kim ngach xuất khẩu của Việt Nam, 75% du khách đến Việt Nam du lịch là đến từ APEC. Bên cạnh đó Việt Nam cũng đẩy mạnh quan hệ với các thành viên trong APEC để thu hút đầu tư, học tập kinh nghiệm quản lý hay thu hút nguồn vốn ODA để xây dựng và phát triển đất nước.

Bà Nguyễn Nguyệt Nga, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế đa biên Bộ Ngoại giao trả lời phỏng vấn phóng viên Việt Nam

Đánh giá về những đóng góp của Việt Nam trong cộng đồng các nền kinh tế thành viên APEC, bà Nguyễn Nguyệt Nga, cho biết: “Mặc dù gia nhập APEC đợt cuối cùng sau 3 lần mở rộng vào năm 98, nhưng Việt Nam đóng góp rất rõ nét trên mọi lĩnh vực, từ  vấn đề kinh tế thương mại, rất rõ bởi vì chúng ta có những cái rất đặc thù, chúng ta đóng góp trong lĩnh vực hợp tác chống thiên tai, điều này rất thiết thực đối với từng người dân của chúng ta cũng như APEC, đây là khu vực chịu tới 70% thiên tai trên toàn cầu.

Bà Nga cho biết thêm: “Mới đây nhất, Hội nghị Bộ trưởng phát triển nguồn nhân lực lần thứ 6 của APEC ở Việt Nam cũng đưa ra những quyết định rất cụ thể để thúc đẩy, trong đó nổi bật nhất là lộ trình về phát triển nguồn nhân lực của APEC từ 2015 đến 2018”.

APEC 2014 được đánh giá là một trong những sự kiện quốc tế quan trọng nhất diễn ra tại khu vực trong năm nay và được kỳ vọng tạo ra bước đột phá, đem lại động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế thương mại trong khu vực, trong bối cảnh bối cảnh tác động của  khủng hoảng kinh tế vẫn còn sâu sắc, đà phục hồi còn chậm, môi trường hòa bình, ổn định trên toàn thế giới gặp nhiều thách thức./.

Hà Thắng, Lê Bảo/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *