(kontumtv.vn) – Căng thẳng Mỹ -Triều Tiên bùng phát sau khi ông Donald Trump cảnh báo sẽ đáp trả việc Triều Tiên thử tên lửa bằng “lửa và thịnh nộ” chưa từng có.

Ngày 14/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi kiềm chế trong cuộc khủng hoảng với Triều Tiên. Ông cho rằng, không nên có thêm bất kỳ một cuộc chiến tranh nào trên bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng bùng phát sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ đáp trả việc Triều Tiên thử tên lửa bằng “lửa và thịnh nộ” chưa từng có.

Về phần mình Triều Tiên đe dọa bắn thử tên lửa về phía đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

khau chien my trieu tien dang khien the gioi lo ngai hinh 1
Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn tiếp tục leo thang. (Ảnh: Express)

Cuộc khẩu chiến giữa hai bên khiến thế giới lo ngại, các nhà lãnh đạo thế giới. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hối thúc hai bên bình tĩnh.

Tổng thống Hàn Quốc, nhà lãnh đạo cánh tả chủ trương đối thoại với miền Bắc, đã hối thúc Triều Tiên ngừng tất cả những hành động khiêu khích và những tuyên bố thù địch ngay lập tức.

Ông Moon Jae-in cũng gián tiếp kêu gọi Mỹ (đồng minh và cũng là nước đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc) nên giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình.

Ngày 14/8, Tổng thống Moon Jae-in cũng có cuộc gặp với tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, người đang ở thăm Seoul trong chuyến công du Đông Bắc Á gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Theo Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, tướng Dunford trong cuộc gặp tuyên bố, Mỹ chỉ xem xét hành động quân sự chống Triều Tiên nếu tất cả lệnh trừng phạt kinh tế, ngoại giao thất bại.

Những hành động phô trương sức mạnh mới nhất của Mỹ và Triều Tiên làm dấy lên lo ngại rằng tính toán sai lầm của một trong hai bên có thể châm ngòi cho cuộc xung đột thảm khốc, mặc dù nhiều chuyên gia phân tích nghi ngờ khả năng này.

Nếu xung đột xảy ra giữa Triều Tiên và Mỹ thì hậu quả sẽ rất lớn đối với Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 4 của châu Á bởi nước này nằm ở tầm pháo kích thông thường của Triều Tiên.

Diễn biến liên quan, Hãng thông tấn chính thức Triều Tiên (KCNA) ngày 14/8 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận được báo cáo từ quân đội về kế hoạch tấn công vào khu vực quanh đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương và cho biết, ông sẽ giám sát hành động của Mỹ một thời gian trước khi ra quyết định.

KCNA dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói: “Mỹ, quốc gia đầu tiên đưa một loạt thiết bị hạt nhân chiến lược gần Triều Tiên nên có quyết định đúng đắn và chứng tỏ thông qua hành động nếu họ muốn giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn một cuộc đụng độ quân sự nguy hiểm”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu quân đội luôn ở tình thế sẵn sàng chiến tranh trong thời gian ông ra quyết định hành động.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố, nếu Triều Tiên bắn tên lửa vào Mỹ, tình hình sẽ leo thang thành cuộc chiến./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters/AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *