(kontumtv.vn) – Không quân Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các chuyến bay tuần tra hàng ngày trên Biển Đông.

Không quân Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các chuyến bay tuần tra hàng ngày trên Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc triển khai lửa đất đối không và máy bay chiến đấu tại khu vực này. Đây là tuyên bố của Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, Tướng Lori Robinson ngày 8/3 (theo giờ Việt Nam).

Hãng tin AP dẫn phát biểu của tướng bốn sao Lori Robinson nhấn mạnh rằng mức độ quân sự hóa đang gia tăng trên các đảo tại Biển Đông, bao gồm việc triển khai máy bay chiến đấu, tên lửa và xây dựng đường băng, Mỹ sẽ tiếp tục hành động mà nước này đang làm, đó là đưa tàu chiến và máy bay hoạt động tại những khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép.

khong quan my se duy tri cac chuyen bay tuan tra tren bien dong hinh 0
Tàu sân bay USS John C. Stennis của Hải quân Mỹ. (Ảnh: navaltoday)

Phát biểu của người đứng đầu lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương được đưa ra tại Austraulia, ngay sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố sẽ không cho phép các nước xâm phạm cái gọi là “chủ quyền” mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố trên biển Đông.

Tuần trước, Mỹ đã điều nhóm tàu sân bay tấn công John C. Stennis tuần tra trên Biển Đông với lực lượng hùng hậu nhất từ trước đến nay cho một sứ mệnh tương tự.

Trong tuyên bố cứng rắn trước ý đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc, Tướng Lori Robinson hối thúc các nước khác thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không trên hải phận và không phận quốc tế trên Biển Đông, nếu không muốn mất đi quyền này trong cả khu vực. Trong khi thừa nhận khả năng xảy ra xung đột do những “tính toán sai lầm”, bà Robinson cũng nêu rõ Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận về quy tắc ứng xử trên không trên không phận quốc tế vào tháng 9/2015, tạo điều kiện để hai bên tiếp tục thảo luận về cách can thiệp theo quy định quốc tế.

Tướng Robinson cũng cho biết Mỹ đang thương thảo khả năng tăng cường hoạt động của máy bay ném bom tầm xa tại Australia. Theo bà Robinson, Mỹ và các nước đối tác cần duy trì “một sức mạnh chiến đấu đáng tin cậy” trong khu vực, và kế hoạch trên sẽ tạo cơ hội để Mỹ tham gia huấn luyện, tăng cường quan hệ với không quân Australia cũng như để phi công Mỹ nắm rõ địa hình tác chiến.

Các nhà quan sát nhận định rằng có khả năng Mỹ sẽ thường xuyên triển khai máy bay ném bom siêu thanh B1 tại khu vực Bắc Australia. Máy bay ném bom chiến lược B52 từng tham gia các hoạt động huấn luyện tại Australia trước đây nhưng sự xuất hiện của B1 sẽ mang lại sức răn đe đáng kể khi đây là loại máy bay có tải trọng vũ khí lớn nhất của Mỹ hiện nay và có thể dễ dàng vươn tới Biển Đông nhờ tầm bay xa hơn B52. B1 được đánh giá là có khả năng ném bom tương đương 40 máy bay chiến đấu cộng lại./.

Nhật Quỳnh-Vũ Hợp/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *