(kontumtv.vn) – Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố, EU nên khuyến khích nhập cư hợp pháp là một giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng này.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 26/4 tuyên bố, không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng nhập cư tại Địa Trung Hải, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đang nỗ lực tìm giải pháp nhằm ngăn chặn làn song nhập cư bất hợp pháp từ Bắc Phi.

Trả lời phỏng vấn báo chí Italia, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết, LHQ sẵn sàng hỗ trợ giải quyết vấn đề người nhập cư và theo ông, Liên minh châu Âu nên ưu tiên cho việc khuyến khích nhập cư hợp pháp, coi đây như một giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng.

Trước đó, hồi giữa tuần, Liên minh châu Âu đã nhóm họp bất thường và tuyên bố sẵn sàng hành động vũ trang nhằm trấn áp các tàu buôn người, nhưng phải có sự đồng ý của LHQ.

EU đang tìm cách giải quyết tình trạng nhập cư bất hợp pháp. (Ảnh: 247.libero.it)

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối  ngoại Liên minh châu Âu Federica Mogherini được các nhà lãnh đạo châu Âu giao trọng trách tìm kiếm sự ủng hộ của Liên hợp quốc.

Theo bà Mogherini, đây là một chiến dịch cần phải được tiến hành trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và phải có sự đồng ý của nhân dân Libya. Người Libya cũng phải gánh vác trọng trách này. Và để hành động, Liên minh châu Âu cần được Liên hợp quốc trao cho sứ mệnh cụ thể.

Tuy nhiên, theo Tổng Thư kí LHQ Ban Ki-moon, một cách tiếp cận toàn diện là rất quan trọng nhằm giải quyết tận gốc vấn đề, cũng như các vấn đề liên quan tới an ninh và nhân quyền của những người nhập cư và tị nạn. LHQ sẵn sàng hợp tác với các đối tác châu Âu nhằm đạt được mục tiêu này.

Ông Ban Ki-moon cũng nhấn mạnh, những biện pháp thông báo mới đây tại Luxembourg và Bruxelles là bước đi đầu tiên quan trọng hướng tới một hành động phối hợp của châu Âu. Đây là cách tiếp cận duy nhất có thể giải quyết bản chất vấn đề.

Theo kế hoạch, Tổng Thư kí LHQ Ban Ki-moon, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Mogherini và Thủ tướng Italia Matteo Renzi ngày hôm nay (27/4) sẽ tới Địa Trung Hải nhằm khẳng định tình đoàn kết sau thảm kịch chìm tàu nhập cư mới đây làm hàng trăm người thiệt mạng./.

Thu Hoài/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *