(kontumtv.vn) – Kinh tế Cuba tiếp tục chứng kiến khó khăn gia tăng trong bối cảnh lệnh cấm vận được thắt chặt và việc dần dần nối lại hoạt động kinh tế sau khi nới lỏng các hạn chế liên quan tới dịch COVID-19.

Kinh te Cuba van tiep tuc doi mat voi nhung thach thuc hinh anh 1
Đường phố tại La Habana, Cuba. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sáu tháng đầu năm 2022 đã gần đi qua, nền kinh tế Cuba tiếp tục chứng kiến khó khăn gia tăng trong bối cảnh lệnh cấm vận được thắt chặt và việc dần dần nối lại hoạt động kinh tế sau khi nới lỏng các hạn chế liên quan tới dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil cho biết: “Trong 4 tháng đầu năm nay, tổng thu nhập ngân sách của Cuba không đạt như ước tính và giá lương thực tăng lên.”

Tuy nhiên, chính ông Gil là người giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Cuba trong năm 2022 là 4%, bất chấp hoàn cảnh bất lợi.

Ông Gil cho biết thêm, cũng trong 4 tháng đầu năm nay, quốc đảo Caribe này không thể hoàn thành các mục tiêu về sản lượng gạo, trứng và thịt bò.

Nhà sản xuất đường quốc doanh Azcuba cho biết họ chỉ hoàn thành 52% sản lượng đường cam kết, một vài trong số những nguyên nhân chính dẫn tới điều này là do thiếu vốn và nguồn cung dầu, năng suất cây trồng thấp và tác động của các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Khi mùa bão lũ của khu vực Đại Tây Dương bắt đầu vào đầu tháng Sáu, những trận mưa lớn đã trút xuống các khu vực phía Tây và trung tâm của Cuba, làm hư hại mùa màng, phá hủy nhà cửa và ảnh hưởng bất lợi tới mạng lưới điện quốc gia.

Theo số liệu thống kê chính thức, tại tỉnh cực Tây của Cuba là Pinar del Rio, lượng mưa lớn đã làm hư hại hơn 500 tấn thuốc lá sấy được sử dụng để sản xuất xì gà Cuba hảo hạng, mặt hàng nổi tiếng của quốc đảo Caribe này.

Thêm vào đó, Cuba còn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng điện năng do nguồn điện sụt giảm, điều này khiến khu vực công phải thực hiện các chương trình tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, Cuba đã thu hút hơn 550.000 khách du lịch quốc tế, phần lớn đến từ Canada, kể từ đầu năm 2022.

Chính phủ đã tiếp tục xây dựng các cơ sở khách sạn trong nửa đầu năm nay, với việc khách sạn 4 sao Grand Aston La Habana vừa được khai trương tại thủ đô Havana.

Ngoài ra, các đoàn y tế Cuba làm việc ở nước ngoài và ngành công nghiệp dược phẩm sinh học nổi tiếng của nước này cũng trở thành động lực tạo thu nhập cho nền kinh tế nước này./.

Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *