(kontumtv.vn) – Theo các nhà phân tích, tổng thiệt hại đối với nền kinh tế Ukraine – bao gồm sụt giảm GDP, rút các khoản đầu tư, cắt giảm lao động và chuyển hướng chi phí – dao động từ 564-600 tỷ USD.

Kinh te Ukraine mat hon 80 ty USD ke tu cuoc xung dot voi Nga hinh anh 1
Cảng hàng hóa ở thành phố Odessa, Ukraine. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Theo trung tâm phân tích tại Trường Kinh tế Kiev của Ukraine, thiệt hại kinh tế trực tiếp của nước này do hệ thống cơ sở hạ tầng bị phá hủy kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga đã lên tới 80,4 tỷ USD. So với tuần trước, con số thiệt hại đã tăng thêm 12,2 tỷ USD.

Theo các nhà phân tích, tổng thiệt hại đối với nền kinh tế Ukraine – bao gồm sụt giảm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), rút các khoản đầu tư, cắt giảm lao động và chuyển hướng chi phí – dao động từ 564-600 tỷ USD.

Những thiệt hại lớn nhất trong số những cơ sở công nghiệp được ghi nhận tại các xí nghiệp luyện kim và lọc dầu, ngoài ra, lĩnh vực chế tạo máy cũng chịu thiệt hại nặng nề, ở mức khoảng 6,5 tỷ USD.

Trước đó, ngày 10/4, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo, trong đó đánh giá tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine đối với nền kinh tế nước này cũng như Nga và khu vực châu Âu, đồng thời cảnh báo triển vọng kinh tế u ám hơn nếu cuộc xung đột vẫn tiếp diễn.

Theo báo cáo của WB, kinh tế Ukraine trong năm 2022 sẽ giảm 45,1%, giảm sâu hơn so với mức dự báo từ 10-35% mà Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) đưa ra hồi tháng trước.

Trong khi đó, GDP của Nga được dự báo giảm 11,2%. Cuộc xung đột cũng ảnh hưởng đến kinh tế khu vực, trong đó GDP của riêng các nước Đông Âu dự kiến sẽ giảm 30,7%, còn các nước mới nổi và đang phát triển ở châu Âu và Trung Á sẽ giảm 4,1%./.

Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *