Kobani - Điểm nóng chiến sự tại Syria

Thị trấn Kobani đã trở thành điểm nóng chiến sự, sau khi IS tiến hành các đợt tấn công mạnh, khiến 160.000 người phải đi sơ tán.
(kontumtv.vn) – Các cuộc không kích của Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã không thể đẩy lùi bước tiến công của phiến quân IS, tại thị trấn chiến lược Kobani của Syria, giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Mỹ ngày 9/10 đã tiến hành thêm 9 cuộc không kích gần thị trấnKobani của Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, phá hủy nhiều phương tiện, thiết bị và căn cứ của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nhiều nhân chứng đã nhìn thấy khói đen bao phủ bầu trời Kobani.

Tuy nhiên, theo Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria, lực lượng IS đã tiếp tục tiến chiếm, bất chấp các cuộc không kích dồn dập này. Hiện các tay súng IS đã kiểm soát hơn 30% thị trấn Kobani, gồm toàn bộ khu vực phía Đông, một phần phía Nam và đang tiến về phía Tây.

Phản ứng trước những thông tin này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, những bước tiến của IS sẽ không ngăn cản được chiến lược lâu dài của Liên quân do Mỹ dẫn đầu ở khu vực.

Ông John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phát biểu: “Kobani đang phải hứng chịu một thảm kịch do những tội ác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra, nhưng chắc chắn điều đó không làm thay đổi chiến lược hay các biện pháp của Mỹ trong việc đối phó với nhóm này. Đó chỉ là một thị trấn và sẽ có những thị trấn khác xảy ra giao tranh với nhóm IS trong vài tháng tới”.

Thị trấn vùng biên Kobani đã trở thành điểm nóng chiến sự sau khi phiến quân IS tiến hành các đợt tấn công mạnh, khiến 160.000 người phải đi sơ tán.

IS muốn chiếm thị trấn chiến lược này, để thắt chặt gọng kìm ở khu vực biên giới và củng cố quyền kiểm soát tại những khu vực chiếm được ở Iraq và Syria trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, với vị trí nằm trên tuyến đường vận tải giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Kobani là một cửa ngõ tiếp cận Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên quan trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Do đó, Ankara hiện đang đứng trước những sức ép rất lớn phải có hành động quân sự để bảo vệ Kobani.

Phương Thảo /VTV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *