(kontumtv.vn) – Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov phản đối quan điểm cần phải minh bạch hơn nữa khi chống tham nhũng và cho rằng, điều đó không mang lại hiệu quả.

Trả lời câu hỏi về việc, liệu những vụ tham nhũng trong giới cấp cao bị phanh phui gần đây có phải là tín hiệu của Kremlin cho các doanh nghiệp, hay đó là điều cần thiết phải làm hiện nay, ông Peskov nói: “Không thể nào chống tham nhũng một cách chộp giật được”.

Vị quan chức Nga này nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống tham nhũng “vẫn diễn ra hàng ngày và gần như không được công khai hay hiển hiện rõ”, song không hề có liên quan tới môi trường kinh tế hiện tại trong nước.

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố triệt để chống tham nhũng trong quân đội (ảnh: Moscow Times)

Ông nhắc lại lời của Tổng thống Putin mới đây rằng “các động thái chống tham nhũng đang được thực hiện và còn cần phải tiếp tục được thực hiện, không cần quan tâm tới chức vụ hay nội các”.

Theo ông này, các nỗ lực chống tham nhũng của Nga bao gồm đưa vào thực thi các điều luật, cùng với hoạt động của những đặc vụ và các cơ giám sát. Hiện nay, Chánh văn phòng điện Kremlin Sergey Ivanov đang đứng đầu một uỷ ban đặc biệt về các vấn đề trên.

Theo hãng tin Nga Itar-Tass, ông Peskov không đồng tình với ý kiến cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng ở Nga cần phải minh bạch hơn nữa: “Đây không phải lĩnh vực mà sự minh bạch là yếu tố mang lại hiệu quả”.

Trong cuộc họp tại Duma Quốc gia hồi tháng 3, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev thông báo rằng, số lượng các quan chức Nga bị phát hiện tham nhũng đã tăng lên trong vài năm trở lại đây.

Bộ trưởng Kolokoltsev khi đó đã nhấn mạnh, cuộc chiến chống tham nhũng, đầu tiên và trước hết, phải được thực hiện bằng việc tăng cường thực thi các quy định chứ không phải là những hình thức xử phạt cứng rắn.

Chỉ trong vài tháng trở lại đây, Nga đã đưa ra ánh sáng không ít những vụ bê bối tham nhũng liên quan tới những nhân vật có máu mặt.

Ông Alexander Gorshkolepov, một cục phó thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã bị cáo buộc nhận hối lộ lên tới khoảng 26 triệu rúp (khoảng 259.000 USD).

Thống đốc vùng Sakhalin (Viễn Đông) bị bắt giữ vì cáo buộc nhận hối lộ 5,6 triệu USD. Trong khi đó, cựu giám đốc FSIN Alexander Reimer cũng chịu chung số phận vì cáo buộc gian lận 46 triệu USD./.

Theo My Lan/Soha News/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *