(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại London, lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 24/8 khẳng định cam kết của họ đối với Afghanistan, bao gồm việc “thông qua một nỗ lực nhân đạo mới của cộng đồng quốc tế”.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Anh Boris Johnson dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G7, tại London, ngày 24/8/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Trong một tuyên bố chung do Văn phòng Thủ tướng Anh, nước giữ cương vị chủ tịch luân phiên G7, đưa ra sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 khẩn cấp dưới hình thức trực tuyến vào ngày 24/8, G7 cho biết nhóm này ủng hộ Liên hợp quốc (LHQ) trong việc điều phối công tác ứng phó nhân đạo quốc tế khẩn cấp trong khu vực, bao gồm việc tiếp cận nhân đạo không giới hạn ở Afghanistan và G7 sẽ đóng góp vào nỗ lực này. Tuyên bố của G7 nêu rõ: “Là một phần của nỗ lực đó, chúng tôi sẽ hợp tác cùng nhau và với các nước láng giềng cũng như các quốc gia khác trong khu vực để hỗ trợ người tị nạn Afghanistan và các nước tiếp nhận người tị nạn như một phần của nỗ lực phối hợp ứng phó dài hạn trong khu vực. Chúng tôi kêu gọi tất cả các đối tác của Afghanistan hỗ trợ nỗ lực này và ủng hộ sự ổn định khu vực thông qua các kênh đa phương”.

Phát biểu sau hội nghị, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí một “lộ trình cho sự can dự trong tương lai với Taliban”, song khẳng định điều kiện hàng đầu đối với Taliban là đảm bảo “lối đi an toàn” cho những người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước sau ngày 31/8. Ông Johnson cho rằng G7 có những đòn bẩy lớn về kinh tế, ngoại giao và chính trị đối với Tabliban. Thủ tướng Johnson cũng bày tỏ mong muốn LHQ sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình chính trị đưa Afghanistan đến một tương lai không phải phụ thuộc vào các nước khác.

Hội nghị thượng đỉnh G7 đã kết thúc mà không dẫn đến việc kéo dài thời hạn do Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra để các nước rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 31/8.

Minh Hợp (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *