(kontumtv.vn) – Lãnh đạo nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi bị thương nặng trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn dắt tại Iraq, vốn nhằm vào một đoàn xe quân sự bị tố là chở các thành viên cấp cao của IS.

Abu Bakr al-Baghdadi, tự xưng là Quốc vương của Nhà nước Hồi giáo của Iraq và các vùng lân cận, đã bị thương nặng trong chiến dịch không kích do Mỹ đi đầu ở thành phố Al Qaim, Iraq, các nguồn tin bộ lạc nói với kênh tin tức Al Arabiya.

Lãnh đạo, IS, thương nặng, Mỹ, không kích

Các cuộc không kích đã phá hủy một đoàn xe gồm 10 xe tải có vũ trang, diễn ra cuối ngày 7/11, nhằm vào một nhóm lãnh đạo IS ở gần Mosul, Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không xác nhận liệu al-Baghdadi có mặt ở đoàn xe trên không. ‘

“Chúng tôi không thể xác nhận liệu lãnh đạo của IS Abu Bakr al-Baghdadi có mặt trong đoàn xe đó không”, CENTCOM cho biết, nhấn mạnh rằng liên quân Mỹ sẽ tiếp tục “ép” mạng lưới khủng bố trên, và IS sẽ ngày càng bị giới hạn tự do hành động, truyền tin và chỉ huy.

Theo báo Tin tức Iraq, nghị sĩ tỉnh Anbar là Mohammed al-Karbouli đã xác nhận vụ tấn công và cho biết “máy bay của liên quân quốc tế đã nhằm vào một nhóm các lãnh đạo IS ở Qaim, phía tây Anbar, và làm hàng chục người chết, bị thương, khiến các thành viên của IS hốt hoảng.

Đại tá Patrick Ryder, phát ngôn viên của CENTCOM cho hay, vụ không kích diễn ra gần Qaim đã phá hủy hai chốt kiểm soát của IS.

Tuy nhiên, một số nhánh của IS lại phủ nhận các thông tin trên trên Twitter, nói rằng Baghdadi vẫn còn sống và kêu gọi những người ủng hộ phớt lờ các thông tin sai lệch về việc nhân vật này bị chết hoặc mắc bẫy.

Baghdadi là nhân vật bí ẩn, được cho là chào đời ở Samara, Iraq vào năm 1971. Vào thời điểm Mỹ tấn công Iraq, nhân vật này là giáo sĩ trong một thánh đường Hồi giáo. Một số nguồn tin cho hay, tên này trở nên cực đoan khi bị Mỹ giam giữ tại trại Bucca.

Abu Bakr al-Baghdadi nổi lên như một lãnh đạo cực đoan tại Iraq vào năm 2010 và được nhiều người biết tới với vai trò lãnh đạo Mặt trận Al Nursa ở Syria. Baghdadi công khai chống lại Al Qaeda.

“Người kế thừa thực sự của Osama bin Laden có thể là lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi,” nhân vật có tiếng là chiến lược gia tàn nhẫn, báo Washington Post viết. Baghdadi được cho là có bằng tiến sĩ về nghiên cứu Hồi giáo tại trường đại học Hồi giáo Baghdad.

  • Hoài Linh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *