(kontumtv.vn) – Sáng 29/5 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử vòng hai.

Chú thích ảnh
Ông Recep Tayyip Erdogan vừa đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử vòng hai. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố trên trang thông tin của Điện Kremlin, Tổng thống Putin nhấn mạnh chiến thắng của ông Erdogan trong cuộc bầu cử lần này là kết quả đúng đắn cho những cống hiến mà ông Erdogan đã làm với tư cách người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ. “Chiến thắng này là bằng chứng rõ ràng về sự ủng hộ của người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho những nỗ lực của ông (Erdogan) nhằm củng cố chủ quyền quốc gia và theo đuổi chính sách ngoại giao độc lập”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chúc mừng ông Erdogan đắc cử tổng thống. Trên trang Twitter, Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Tôi mong đợi tiếp tục phối hợp (với ông Erdogan) với tư cách những đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về các vấn đề song phương và những thách thức toàn cầu chung”. Tuyên bố của Tổng thống Mỹ không đề cập tới những căng thẳng chính trị gần đây giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng chúc mừng ông Erdogan, đồng thời mô tả Thổ Nhĩ Kỳ là “đối tác và đồng minh NATO có giá trị”. Ông Blinken nhấn mạnh: “Tôi mong muốn tiếp tục làm việc với chính phủ do người dân Thổ Nhĩ Kỳ bầu ra”. Ông cũng đánh giá cao tỷ lệ cử tri Thổ Nhĩ Kỳ tham gia các cuôc bầu cử lần này rất cao.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) và NATO cũng đã chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử. Trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Tôi mong đợi việc tiếp tục xây dựng mối quan hệ EU-Thổ Nhĩ Kỳ. Điều quan trọng chiến lược đối với cả EU và Thổ Nhĩ Kỳ là nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ này, vì lợi ích của người dân chúng ta”. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng chúc mừng ông Erdogan: “Chúc mừng Tổng thống (Erdogan) đã tái đắc cử. Tôi mong muốn chúng ta cùng nhau tiếp tục công việc và chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7”.

Ngay sau khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được công bố, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gửi lời chúc mừng tới ông Tayyip Erdogan, đồng thời bày tỏ kỳ vọng vào sự hợp tác tới đây giữa hai nước. Trên trang mạng Twitter, Thủ tướng Scholz viết: “Đức và Thổ Nhĩ Kỳ là những đối tác và liên minh gần gũi. Chúng ta cũng gắn bó chặt chẽ với nhau về xã hội và kinh tế. Xin chúc mừng Tổng thống Erdogan tái cử. Giờ đây, chúng ta muốn cùng nhau thúc đẩy chương trình nghị sự chung của chúng ta với một động lực mới”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng chúc mừng thắng lợi của ông Tayyip Erdogan, đồng thời tuyên bố hai nước đang đối mặt với nhiều thách thức cần phối hợp giải quyết, trong đó có việc “đưa hòa bình trở lại châu Âu”.

Việc các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ, Đức, Pháp, EU và NATO chúc mừng Tổng thống Tayyip Erdogan tái đắc cử sau khi Chủ tịch Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận ông Erdogan đã giành chiến thắng với 52,14% số phiếu ủng hộ tại vòng hai cuộc bầu cử, trong khi đối thủ Kemal Kilicdaroglu chỉ giành được 47,68% số phiếu bầu.

Trần Quyên (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *