(kontumtv.vn) – Ngày 1/8, các cơ quan chức năng Venezuela đã bắt giữ hai nhà lãnh đạo phe đối lập là Leopoldo Lopez và Antonio Ledezma.

Tòa án Tối cao Venezuela cho biết vụ bắt giữ được tiến hành sau khi cả hai công khai phản đối cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi ngày 30/7 nhằm thành lập một quốc hội lập hiến.

lanh dao phe doi lap venezuela bi bat giu hinh 1
Ông Antonio Ledezma (trái) và ông Leopoldo Lopez. Ảnh: panampost.

Theo Tòa án Tối cao Venezuela, cả hai nhà lãnh đao phe đối lập đều đang bị quản thúc tại gia với các cáo buộc trước đó. Tuy nhiên, lệnh quản thúc tại gia đã bị hủy bỏ do các quan chức tình báo cho rằng họ đang lên kế hoạch bỏ trốn khỏi Venezuela và đưa ra các tuyên bố chính trị.

Phe đối lập đã gọi việc bắt giữ là dấu hiệu Tổng thống Nicolas Maduro đang quyết tâm dập tắt chống đối và các cuộc biểu tình đường phố trong vòng 4 tháng qua làm khoảng 120 người thiệt mạng, bao gồm ít nhất 10 người, hôm bỏ phiếu ngày 30/7.

Cuộc bỏ phiếu đã bầu ra các thành viên của một Quốc hội mới với quyền hạn viết lại Hiến pháp và thay thế Quốc hội do phe đối lập nắm quyền kiểm soát.

Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Maduro sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra. Mỹ cho rằng cuộc bỏ phiếu là không hợp pháp và Tổng thống Maduro đã bỏ qua ý nguyện của người dân Venezuela. Toàn bộ tài sản của Tổng thống Maduro sẽ bị phong tỏa.

Mỹ, Tây Ban Nha, Mexico, Argentina, Peru, Colombia, Canada, Costa Rica và Panama đã lên tiếng phản đối trong khi Nga, Nicaragua, Bolivia, Cuba và El Salvador đã ủng hộ cuộc bỏ phiếu ngày 30/7.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *