(kontumtv.vn) – Tại cuộc hội đàm, hai bên khẳng định sẽ mở ra tương lai tốt đẹp cho quan hệ hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Triều Tiên.

Chiều 20/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Tại cuộc hội đàm, hai bên khẳng định sẽ mở ra tương lai tốt đẹp cho quan hệ hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Triều Tiên.

lanh dao trung quoc va trieu tien hoi dam hinh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (ảnh chụp qua đài truyền hình CCTV của Trung Quốc). (ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định, chuyến thăm nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Triều Tiên lần này là nhằm củng cố, kế thừa tình hữu nghị Trung – Triều và thúc đẩy tiến trình giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên qua kênh chính trị. Ông mong muốn thông qua chuyến thăm này hoạch định tương lai cho quan hệ hai nước, mở ra chương mới cho tình hữu nghị giữa hai bên.

Ông Tập Cận Bình cho rằng, tình hữu nghị Trung Triều phù hợp với mong muốn của nhân dân hai nước, phù hợp với lợi ích căn bản của hai bên, phù hợp với trào lưu phát triển của thời đại, cũng là lựa chọn chiến lược của cả hai nước và sẽ không dao động trước bất cứ biến động nào của thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định, bước vào thời kỳ lịch sử mới, việc gìn giữ, củng cố và phát triển quan hệ Trung – Triều là phương châm không lay chuyển của Đảng và chính phủ Trung Quốc. Ông đề nghị hai bên tăng cường trao đổi chiến lược, kịp thời đi sâu trao đổi trong các vấn đề hệ trọng; mở rộng hợp tác thiết thực giữa hai nước.

Lãnh đạo Triều Tiên khẳng định ý nghĩa lịch sử to lớn chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc, nhằm gửi tới cộng đồng quốc tế thông điệp về tình hữu nghị truyền thống “không gì phá vỡ nổi” giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Ông Kim Jong-un nhấn mạnh, kế thừa tình hữu nghị hai nước qua các thế hệ là lập trường không thay đổi của Đảng và chính phủ Triều Tiên, đồng thời mong muốn thông qua chuyến thăm này của Chủ tịch Trung Quốc thúc đẩy trao đổi chiến lược và làm sâu sắc hơn giao lưu hữu nghị trên các lĩnh vực giữa hai bên, không ngừng đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Ông Tập Cận Bình cũng đánh giá tích cực viễn cảnh đối thoại giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên, mong muốn Triều Tiên tiếp tục đàm phán với Mỹ và đạt được kết quả. Ông tái khẳng định sự ủng hộ tiến trình giải quyết vấn đề này bằng con đường chính trị, cũng như việc tích lũy và tạo điều kiện cho tiến trình này.

Ông cam kết sẽ hỗ trợ cho Triều Tiên giải quyết những quan ngại hợp lý trong vấn đề an ninh và phát triển, sẵn sàng tăng cường phối hợp với Triều Tiên và các bên liên quan, phát huy vai trò tích cực và xây dựng trong việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và ổn định lâu dài trong khu vực.

Ông Kim Jong-un khẳng định, Triều Tiên đã thực thi nhiều biện pháp tích cực trong hơn 1 năm qua, nhằm tránh để căng thẳng leo thang và kiểm soát tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng không nhận được sự đáp lại tích cực từ bên liên quan.

Triều Tiên cam kết sẽ “kiên nhẫn” và mong muốn bên liên quan cùng với Triều Tiên tìm ra phương án giải quyết phù hợp với quan ngại hợp lý của mỗi bên, thúc đẩy tiến trình đối thoại về vấn đề Bán đảo Triều Tiên gặt hái kết quả. Triều Tiên cũng cam kết tăng cường trao đổi và phối hợp với Trung Quốc, nỗ lực thúc đẩy việc giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên bằng con đường chính trị đạt được tiến triển mới.

Trước đó, lễ đón Chủ tịch Trung Quốc được tổ chức trọng thể tại thủ đô Bình Nhưỡng với nghi lễ cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia. Hơn 250.000 người dân vẫy cờ hoa chào đón lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên thăm Triều Tiên sau 14 năm./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

 Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *