(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết bộ này đã xây dựng Đề án nâng Cục Quản lý thị trường lên cấp Tổng cục để tăng cường hiệu lực, hiệu quả phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại đang chèn ép sản xuất trong nước là một trong những nội dung chủ đạo của ngày đầu tiên (16/11) Quốc hội thực hiện chất vấn các cơ quan Chính phủ, Viện Kiểm sát và Tòa án nhân dân tối cao.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng thừa nhận: “Tình hình hàng giả, hàng nhái kém chất lượng thay đổi không đáng kể. Bằng nhiều biện pháp và sự cố gắng ở các cấp nhưng tình hình (phòng, chống) chuyển biến chậm”.

Người đứng đầu ngành Công Thương chỉ ra những nguyên nhân để hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại không giảm là độ “mở” của nền kinh tế ngày càng lớn, mặt trái kinh tế thị trường tác động sâu hơn nên gian lận, hàng giả, nhái “có đất” phát triển.

Trong thực thi nhiệm vụ cũng hạn chế vì chiều dài biên giới đất liền rất dài và nhiều nơi ở biên giới có điều kiện địa hình, địa giới thuận tiện cho buôn lậu và việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng không tốt.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng nêu người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn tâm lý thích hàng ngoại dù có kém chất lượng nhưng vô hình trung làm hàng giả, hàng nhái phát triển.

Ông Vũ Huy Hoàng đề xuất các giải pháp xử lý tình trạng này, trong đó có việc Quốc hội cho phép điều chỉnh một số văn bản thuộc thẩm quyền xử lý của Chính phủ ở Nghị định về xử phạt hành chính. “Nếu làm được thì sức răn đe của pháp luật sẽ có tác dụng tốt hơn”, Bộ trưởng Hoàng khẳng định.

Bên cạnh đó, ngành công thương kiến nghị nâng cao trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường, xây dựng đề án nâng Cục Quản lý thị trường thành Tổng cục, quản lý ngành dọc để tăng cường thêm sự thống nhất trong quản lý.

“Đề án đã được xây dựng công phu, đã xin ý kiến các bộ, ngành góp ý và chúng tôi đề nghị chuyển sang nhiệm kỳ Quốc hội sau để xem xét thành lập”, ông Vũ Huy Hoàng nói, đồng thời kêu gọi nhân dân, dư luận tham gia giám sát, phát hiện những vi phạm của lực lượng chuyên trách này để Bộ trưởng Bộ Công Thương xử lý trách nhiệm nghiêm túc.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng dành thời gian trả lời chất vấn về kết quả phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Mặc dù ngành công thương đã tham vấn cho Chính phủ ban hành các chính sách phát triển và đạt được những kết quả bước đầu nhưng “hạn chế yếu kém vẫn rất lớn, cần thời gian để vươn lên”, theo ông Vũ Huy Hoàng. Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 111/2015 về phát triển công nghiệp hỗ trợ cũng cần tổ chức thực hiện và rút kinh nghiệm.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngoài các chất vấn dành cho Bộ trưởng Bộ Công Thương, ngày hôm nay, các Bộ trưởng: NN&PTNT, GD&ĐT, KH&CN, Y tế, LĐTB&XH cũng lần lượt trả lời các đại biểu Quốc hội.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về đầu tư cho công nghệ cao đã cho biết: “Ở các quốc gia tiên tiến hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và có Quỹ đầu tư mạo hiểm. Ở ta, Luật KHCN cao có quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ cao nhưng việc triển khai có nhiều vướng mắc liên quan tới Luật Đầu tư, Luật Thuế, Luật Doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đã trình Quốc hội (về xử lý các vướng mắc) rồi nhưng chưa được chấp thuận vì thiếu căn cứ pháp lý”.

Thành Chung/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *