(kontumtv.vn) – Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không thể sở hữu cả hai hệ thống S-400 của Nga.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 12/7 cho biết, Mỹ không thay đổi lập trường của nước này liên quan đến vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình máy bay chiến đấu F35, nếu Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận hệ thống tên lửa S400 của Nga.

lap truong cua my ve viec tho nhi ky mua s400 cua nga  hinh 1
S-400 đã được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp áp lực của Mỹ. (Ảnh: Sputnik)

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã thảo luận vấn đề này với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 26/6 và cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không thể sở hữu cả hai hệ thống S-400 của Nga và máy bay chiến đấu tiên tiến F35 của Mỹ.

Trong ngày 12/7, hai Bộ trưởng cũng có cuộc điện đàm để thảo luận về vấn đề này. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar khẳng định, việc mua hệ thống S400 của Nga không thay đổi định hướng chiến lược của nước này.

Tuy nhiên, việc Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu hệ thống phòng thủ này là cần thiết. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang cân nhắc việc tiếp tục sở hữu hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ, đồng thời cho rằng mối quan hệ xấu đi giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của cả hai nước./.

Phạm Hà/VOV1

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *