(kontumtv.vn) – Giao tranh trên khắp các khu vực ở miền Tây Syria tạm ngưng trong sáng 27/2 khi lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực.

Theo Reuters, lệnh ngừng bắn này đánh dấu lần đầu tiên các cường quốc trên thế giới có thể ngồi vào bàn đàm phán để đưa ra một lệnh ngừng bắn nhằm tạm ngừng cuộc nội chiến tại Syria.

Một nhóm quan sát của Liên Hợp Quốc cho biết, tiếng súng chỉ nổ ra lẻ tẻ tại một số khu vực ở miền Tây Syria sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời có hiệu lực.

lenh ngung ban co hieu luc, syria tam yen tieng sung hinh 0
Một nhóm thanh niên Syria chụp ảnh tại thủ đô Damascus. Ảnh Reuters

“Hy vọng rằng lệnh ngừng bắn sẽ được thực thi đầy đủ bới đây là cơ hội tốt nhất mà người Syria có thể mong đợi trong suốt 5 năm qua để hướng về một điều gì đó tốt đẹp hơn. Rồi thời gian sẽ trả lời”, Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura nói.

Trong khi đó, Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết, các cuộc giao tranh diễn ra đêm 26/2 tại phía Tây Syria cũng đã kết thúc ngay thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Giám đốc Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria Rami Abdulrahman cho biết, từ sáng sớm 27/2, trên khắp lãnh thổ Syria đã im tiếng súng. “Tại thủ đô Damascus và các vùng lân cận, lần đầu tiên trong nhiều năm, sự thanh bình đã ngự trị”.

“Điều tương tự cũng diễn ra tại Latakia và tại căn cứ Hmeimim, không hề có bất kỳ một hoạt động nào của các máy bay chiến đấu của Không quân Nga”, ông Abdulrahman nói thêm.

Tại khu vực phía Bắc thành phố Aleppo, nhiều tiếng súng đã vang lên ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực và tại tỉnh miền Bắc Homs cũng đã có một vài vụ nổ bom. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ ai đã thực hiện những việc này, ông Abdulrahman cho biết.

Theo báo cáo của Đài quan sát nhân quyền Syria, 1 ngày trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, đã có 40 quân Chính phủ và 18 tay súng phe đối lập thiệt mạng trong các đợt giao tranh tại tỉnh Latakia.

Trong khi đó, tổ chức Mặt trận al- Nusra đã kêu gọi tiếp tục tiến hành các cuộc chiến và thúc giục các tay súng của mình tăng cường các cuộc tấn công.

Các chuyến hàng cứu trợ cũng đã được đưa đến một số khu vực đang diễn ra chiến sự tại Syria. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc yêu cầu các bên tham chiến phải tạo điều kiện để hàng cứu trợ đến được tay mọi người dân Syria.

Tổ chức Chữ thập Đỏ cũng lên tiếng kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này, điều mà các nước trong khu vực và các cường quốc trên thế giới cũng đang hướng tới.

“Đây là thời điểm mà các bên tham chiến cần chấm dứt cuộc chiến kinh hoàng này và các cường quốc trên thế giới có ảnh hưởng đến tình hình Syria phải có những hành động quyết liệt hơn”, Chủ tịch Tổ chức Chữ thập Đỏ Peter Maurer tuyên bố: “Điều cấp thiết nhấn hiện nay là tăng cường viện trợ nhân đạo và điều này cần phải độc lập hoàn toàn với các cuộc đàm phán chính trị”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *