(kontumtv.vn) – Ngày 29/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã đề xuất Mỹ giữ vai trò dẫn đầu trong ứng phó với các thách thức toàn cầu như đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Chú thích ảnh
TTK LHQ Antonio Guterres phát biểu trong cuộc họp báo tại New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại cuộc họp trực tuyến, TTK Guterres khẳng định sự hợp tác giữa LHQ và Mỹ rất cần thiết vì sự nghiệp chung; rằng những cam kết và đóng góp của Mỹ là cần thiết để có thể giải quyết nhiều thách thức toàn cầu nghiêm trọng mà thế giới đang đối mặt.

Ông nêu rõ để chấm dứt đại dịch COVID-19 cần phải có kế hoạch phân phối vaccine trên phạm vi toàn cầu và Mỹ đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề này. TTK Guterres cũng cho biết đã đề xuất Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) lập một nhóm đặc nhiệm khẩn cấp giúp phát triển và điều phối kế hoạch nói trên.  Tuy nhiên, ông nhấn mạnh kế hoạch đó cũng không thể thiếu vai trò của Mỹ.

Người đứng đầu LHQ cũng đề nghị Mỹ đi đầu trong kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là khi LHQ đã đặt mục tiêu ưu tiên của năm 2021 là xây dựng liên minh toàn cầu nhằm trung hòa mức khí thải vào năm 2050. Hiện cả Mỹ và LHQ đều nhận thấy tầm quan trọng cần phải đầu tư để phục hồi nền kinh tế toàn cầu một cách bền vững sau đại dịch.

TTK Guterres đồng thời nhấn mạnh phải tăng cường các giải pháp ngoại giao vì hòa bình trong bối cảnh xung đột và bạo lực đang gây ra khổ đau cho người dân ở nhiều nơi trên thế giới và hiện ít nhất 6 nước đang đối mặt với nguy cơ nạn đói như Syria, Yemen hay Afghanistan.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cũng khẳng định tầm quan trọng của LHQ trong duy trì hệ thống đa phương. Ông nêu rõ thể chế đa phương lớn nhất toàn cầu này có tầm quan trọng sống còn đối với nước Mỹ và hai  bên cần tìm cách để hợp tác hiệu quả.

Hải Vân (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *