(kontumtv.vn) – Liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu phải chịu trách nhiệm cho khoảng 60% tỉ lệ trẻ em thiệt mạng và bị thương tại Yemen năm ngoái.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 2/6 đã lên án các cuộc giao tranh của Liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen  giết hại cũng như gây nguy hiểm cho trẻ em tại quốc gia này.

lhq dua lien quan do saudi arabia dan dau tai yemen vao danh sach den hinh 0
Các cuộc không kích của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã gây thiệt hại nặng nề về người và của ở Yemen. (Ảnh: Reuters)

 

Liên Hợp Quốc cũng đưa liên quân này vào danh sách đen hàng năm của những quốc gia cũng như nhóm vũ trang vi phạm quyền trẻ em trong các cuộc xung đột.

Báo cáo của Liên hợp quốc cho biết, năm ngoái có khoảng 510 trẻ em thiệt mạng và 667 trẻ bị thương trong cuộc xung đột tại Yemen. Liên quân này phải chịu trách nhiệm cho khoảng 60% tỉ lệ trẻ em thiệt mạng và bị thương tại Yemen năm ngoái. Liên quân cũng tiến hành các cuộc tấn công vào trường học và bệnh viện.

Liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu bắt đầu chiến dịch quân sự tại Yemen vào tháng 3 năm ngoái, nhằm ngăn chặn nhóm vũ trang Houthi và lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh kiểm soát đất nước.

Liên Hợp Quốc cho rằng, có những vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em khi cuộc xung đột gia tăng. Tổ chức này cũng đưa nhóm vũ trang Houthi vào danh sách đen này. Hiện phái bộ của Saudi Arabia tại Liên Hợp Quốc chưa đưa ra bình luận về báo cáo này.

 

Cùng với các bên tại Yemen, Liên Hợp Quốc cũng đưa các nhóm vũ trang tại Afghanistan, Cộng hòa dân chủ Congo, Cộng hòa Trung Phi, Iraq, Myanmar, Philippines… vào danh sách đen. Lực lượng chính phủ tại một số nước như Congo, Nam Sudan, Sudan… cũng nằm trong danh sách đen ./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *