(kontumtv.vn) – Cơ quan tị nạn của LHQ (UNHCR) hôm 2/11 cho biết, chỉ trong tháng 10 đã có hơn 218.000 người di cư và tị nạn vượt biển Địa Trung Hải để đến châu Âu.

Đây là con số kỷ lục của một tháng nhưng gần bằng với con số của cả năm ngoái 2014. Trong tháng 10, có 218.394 người đã mạo hiểm tính mạng tham gia các cuộc hành trình nguy hiểm vượt biển Địa Trung Hải để xâm nhập vào Châu Âu. Trong đó có khoảng 8.000 người đã tới được các hòn đảo của Hi Lạp. Trong cả năm ngoái (2014), số người di cư là 219.000 người.

Theo Liên Hợp Quốc, làn sóng người di cư đổ về châu Âu tăng vọt kể từ giữa tháng 10. Tính từ đầu năm, số lượng người di cư từ Châu Phi, Trung Đông và Nam Á đã là hơn 744.000 người.

lhq: so nguoi di cu ky luc trong thang 10 gan bang nam 2014 hinh 0
Hàng nghìn người tị nạn mạo hiểm tính mạng vượt biển Địa Trung Hải tới châu Âu. (Ảnh: AFP).

Báo cáo cho thấy, bất chấp các điều kiện ngày càng khắc nghiệt trên biển vào thời điểm đầu mùa Đông, song người di cư từ các quốc gia như Syria, Iraq, Yemen, Afghanistan… vẫn  tiếp tục chất chồng lên những con thuyền quá tải, vì lo ngại rằng châu Âu sắp đóng cửa biên giới.

Đã có 3.440 người thiệt mạng và mất tích trong các chuyến hải trình từ Libya đến Italia và từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hi Lạp. Một thảm kịch đắm thuyền vừa xảy ra hôm qua tại khu vực ngoài khơi của Hi Lạp đã làm ít nhất 15 người tị nạn thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em./.
Mai Liên/VOV – Trung tâm TinTheo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *