(kontumtv.vn) – Tuyên bố được đưa ra tại phiên họp bất thường cấp đại diện thường trực Liên đoàn Ả rập ngày 3/4, dưới sự chủ trì của Arab Saudi.

Liên đoàn các quốc gia Ả rập khẳng định hỗ trợ Palestine sẽ đưa vấn đề Israel lên Tòa án hình sự quốc tế để mở cuộc điều tra khẩn cấp vụ bắn chết 17 người dân Palestine hôm 30/3 vừa qua.

lien doan a rap ho tro palestine dua israel ra toa an hinh su quoc te hinh 1
Liên đoàn Ả rập họp bàn về vụ quân đội Israel tấn công người biểu tình Palestine

Tuyên bố được đưa ra tại phiên họp bất thường cấp đại diện thường trực Liên đoàn Ả rập ngày 3/4, dưới sự chủ trì của Arab Saudi. Tuyên bố nêu rõ sẽ đưa ra các thủ tục cần thiết để hành thành một ủy ban quốc tế điều tra vụ việc và mở các cuộc điều tra thực địa tin cậy với thời gian cụ thể, đảm bảo theo cơ chế rõ ràng về trách nhiệm và xét xử những người Israel đã gây ra tội ác phải bị trừng phạt.

Liên đoàn Ả rập lên án Israel và cho rằng đây là tội ác rõ ràng và có hệ thống, quy mô lớn chống lại người dân Palestine. Đây là tội ác chiến tranh và tội ác chống lại con người theo luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền quốc tế. Liên đoàn Ả rập kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thành lập một ủy ban quốc tế điều tra về “tội ác” của Israel nhằm vào người Palestine hôm 30/3 vừa qua.

Trước đó, cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Kuwait đề xuất hôm 30/3 đã thất bại trong việc đưa ra một tuyên bố lên án những tội ác của Israel và bảo vệ quyền của nhân dân Palestine.

Palestine, EU và Tổng thư ký LHQ đã đề nghị mở một cuộc điều tra các vụ quân đội Israel tấn công vào những người biểu tình Palestine nhân dịp ngày kỷ niệm “Ngày Đất đai” hôm Thứ sáu tuần trước làm ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 1500 người bị thương do đạn hơi cay và đạn cao su./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *