(kontumtv.vn) – Dịch Ebola vẫn lây lan nhanh chóng, cứ 3 đến 4 tuần, tốc độ lây nhiễm lại tăng gấp đôi.

Điều phối viên cấp cao của Liên Hợp Quốc về chống dịch Ebola, Tiến sỹ David Nabarro ngày 8/10 cho biết, đợt dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử có thể được kiểm soát nếu các nước trên thế giới nhanh chóng xây dựng và tăng cường y bác sỹ cho các trung tâm điều trị ở Tây Phi.

Nhân viên y tế Sierra Leone kiểm tra một ngôi làng có người nhiễm Ebola (Ảnh: AFP)

“Cuộc khủng hoảng liên quan đến dịch Ebola ở Tây Phi là cuộc khủng hoảng của thế giới. Chừng nào virút còn lưu hành trong cộng đồng dân cư thì nó vẫn có khả năng lan ra bất kì nơi nào trên thế giới. Ebola có khả năng lây bệnh ở bất kì nơi nào. Do vậy, điều quan trọng là thế giới cùng sát cánh với các nước vùng dịch, hỗ trợ các nước này càng sớm càng tốt” – Tiến sỹ David Nabarro nói.

Tiến sỹ Nabarro cho biết, dịch vẫn lây lan nhanh chóng, cứ 3 đến 4 tuần, tốc độ lây nhiễm lại tăng gấp đôi. Theo Tổ chức Y tế thế giới tính đến hôm qua, đã có 3.879 người trong số hơn 8.000 ca mắc hoặc nghi mắc đã tử vong. Ông Nabarro đánh giá cao việc Mỹ, Anh, Liên minh châu Phi điều nhân viên y tế, binh sỹ tới hỗ trợ chống dịch. Ông cũng hoan nghênh việc Cộng hòa dân chủ Conggo và Uganda tiếp viện bác sỹ, y tá có kinh  nghiệm tới Tây Phi.

Hiện hệ thống y tế tại các nước vùng dịch không có đủ năng lực để đối phó với dịch. Các trung tâm y tế đã quá tải trong khi đội ngũ y bác sỹ có nguy cơ bị phơi nhiễm cao./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *