(kontumtv.vn) – Theo kết quả khảo sát, hơn 60% hộ gia đình đi sơ tán có trẻ em, 57% có người già và 30% có người mắc các bệnh mãn tính. Ngoài ra, ước tính 2,9 triệu người khác ở Ukraine đang cân nhắc việc đi sơ tán.

Sơ tán người dân khỏi thành phố chiến sự Mariupol, miền Đông Ukraine. (Ảnh: Dayto News/TTXVN)

Theo báo cáo của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) thuộc Liên hợp quốc công bố ngày 5/4, hơn 7,1 triệu người đã phải sơ tán trong lãnh thổ Ukraine bởi cuộc xung đột ở nước này.

Trong cuộc khảo sát được IOM được thực hiện từ ngày 24/3 đến 1/4, ước tính 7.138.715 người đã phải sơ tán trong lãnh thổ Ukraine tính đến ngày 1/4, tăng so với 6,48 triệu người trong đợt khảo sát đầu tiên của IOM vào ngày 16/3.

Phụ nữ chiếm 59% trong số những người sơ tán trong lãnh thổ Ukraine. Ước tính, gần 2,4 triệu người phải rời khỏi vùng Kiev, 2,4 triệu người rời khỏi khu vực miền Đông và 1,7 triệu người rời bỏ khu vực miền Bắc Ukraine.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 41% những người sơ tán tại Ukraine (2,9 triệu người ) hiện đang ở miền Tây nước này.

Theo kết quả khảo sát, hơn 60% hộ gia đình đi sơ tán có trẻ em, 57% có người già và 30% có người mắc các bệnh mãn tính.

Hơn 1/3 trong số những hộ gia đình đi sơ tán cho biết họ không có thu nhập trong tháng 3 vừa qua.

Ngoài 7,1 triệu người sơ tán nội địa, IOM ước tính 2,9 triệu người khác ở Ukraine đang cân nhắc việc đi sơ tán.

Trong số những người chưa đi sơ tán, 16% cho biết họ cảm thấy việc đi sơ tán là không an toàn, 6% không muốn rời bỏ các thành viên khác trong gia đình, 3% không biết sẽ đến đâu và 1% cho biết không thể rời nhà bởi có vấn đề về sức khỏe.

Theo IOM, tiền mặt, phương tiện vận chuyển, lương thực, lều ngủ và các đồ vệ sinh nằm trong số những nhu cầu thiết yếu nhất đối với những người sơ tán trong lãnh thổ Ukraine bên cạnh việc tiếp cận với thuốc men và dịch vụ y tế.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2, hàng triệu người ở nước này đã phải đi sơ tán, trong đó có hơn 4,2 triệu người Ukraine đã phải đi lánh nạn sang những nước khác./.

Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *