(kontumtv.vn) – Theo người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Farhan Haq, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 10/5 đã lên án việc dân thường thương vong tại Dải Gaza là điều “không thể chấp nhận được” và kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa.

Chú thích ảnh
Khói lửa chói loà sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Khan Younis, Gaza ngày 9/5/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Tuyên bố trên được đưa trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành cuộc họp kín về tình trạng leo thang căng thẳng giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza.

Trong tuyên bố, ông Haq cho biết, Tổng thư ký Guterres đã lên án việc phóng rocket bừa bãi từ Dải Gaza vào Israel, vốn vi phạm luật nhân đạo quốc tế và gây nguy hiểm cho cả dân thường Palestine và Israel. Bên cạnh đó, Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi Israel tuân thủ các nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế, bao gồm việc thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa khả thi để bảo vệ dân thường và các đối tượng dân sự khi tiến hành các chiến dịch quân sự.

Căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine trong những ngày qua sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiến hành nhiều vụ không kích nhằm vào nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad của Palestine ở Dải Gaza. Theo IDF, đợt không kích này nhằm vào 3 thủ lĩnh của nhóm Jihad.

Giới chức y tế Palestine cho hay, tổng cộng 20 người Palestine, trong đó có 5 phụ nữ, 5 trẻ em cùng 3 chỉ huy nhóm Jihad và 4 tay súng, đã thiệt mạng kể từ khi Israel tiến hành các cuộc không kích hôm 9/5. Trong khi đó, đại diện Jihad tuyên bố nhóm này sẽ có các hành động đáp trả.

Phương Thịnh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *